Page 529 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 529

chất lượng do người tiêu dùng yêu cầu, tiêu thụ được sản phẩm và

            phải tự đảm bảo doanh thu để giải quyết đời sống cho cán bộ, công
            nhân của xí nghiệp và phát triển sản xuất. Chính vì vậy mà Chính
            phủ dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã đưa ra biện pháp
            quan trọng: “Chấm dứt sự can thiệp trực tiếp của bộ quản lý ngành
            và các bộ chức năng vào hoạt động sản xuất, kinh doanh của tổng
            công ty và các doanh nghiệp thành viên”. Tình hình này cũng đúng

            trong lĩnh vực giáo dục.
                Ngành giáo dục nói chung và giáo dục đại học nói riêng phải là
            một bộ phận tiên tiến nhất xã hội, phải nhạy cảm nhất và đi đầu
            trong sự nghiệp đổi mới ở nước ta. Tiếc rằng, cho đến nay chúng ta
            vẫn đang trong trạng thái trì trệ, những vấn đề lớn về quản lý đại
            học về cơ bản vẫn theo cách cũ, từ thời bao cấp. Các trường đại học
            vẫn còn chịu bó tay trước nhiều việc cần làm và có khả năng làm.
            Giáo dục nước ta đang đứng trước nguy cơ tụt hậu xa so với nhiều
            nước trong khu vực và trên thế giới.

                Chủ trương tổ chức, sắp xếp lại mạng lưới trường đại học và cao
            đẳng, xây dựng các đại học quốc gia, đã được đặt ra từ lâu (Nghị quyết
            số 73/HĐBT) và được bàn nhiều lần, ở nhiều cấp, nhưng trong một
            thời gian dài không triển khai được. Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã trực
            tiếp chỉ đạo việc xây dựng đại học quốc gia với những ý tưởng mới về
            một nền giáo dục đại học. Sự ra đời của hai đại học quốc gia là mốc

            đổi mới sâu sắc trong cơ cấu hệ thống giáo dục đại học Việt Nam.
            Đây cũng là lần đầu tiên xuất hiện loại trường đại học đa lĩnh vực có
            quyền tự chủ cao trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam.
                Việc xây dựng đại học quốc gia nhằm mục tiêu để Việt Nam
            nhanh chóng có những trung tâm đại học mạnh, chất lượng cao, đáp
            ứng nhu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.
            Các đại học quốc gia được xây dựng sẽ có tác dụng thúc đẩy đối với
            toàn bộ hệ thống đại học của nước ta.

                Về cơ cấu, đại học quốc gia là một trung tâm đại học đa ngành,
            đa lĩnh vực. Ưu điểm nổi bật của đại học đa ngành, đa lĩnh vực là sự

                                                                             527
   524   525   526   527   528   529   530   531   532   533   534