Page 530 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 530
hỗ trợ mạnh mẽ giữa các lĩnh vực nghiên cứu và đào tạo khác nhau,
cùng nhau sử dụng chung đội ngũ cán bộ, sử dụng chung các trang
thiết bị, phương tiện giảng dạy và do vậy nâng cao hiệu quả, chất
lượng của công tác đào tạo đại học cũng như nghiên cứu khoa học.
Xây dựng các đại học đa ngành, đa lĩnh vực là cách làm phổ biến
ở hầu hết các nước trên thế giới. Cần có một cơ chế tự chủ để một
trường đại học đa ngành, đa lĩnh vực phát huy được năng lực sáng
tạo của mình trong việc thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách
của Đảng và Nhà nước về giáo dục.
Xét về mặt tổ chức, đại học quốc gia là cấp trên trực tiếp của các
trường thành viên. Không nên biến đại học quốc gia thành một cấp
hành chính trung gian giữa các trường thành viên và Bộ Giáo dục
và Đào tạo. Muốn vậy, phải xóa bỏ cơ chế bộ chủ quản đối với đại
học quốc gia, bởi vì nếu đại học quốc gia có bộ chủ quản thì đương
nhiên nó trở thành cấp trung gian cồng kềnh giữa bộ và các trường
thành viên khác.
Các nhiệm vụ cơ bản được đặt ra đối với Đại học Quốc gia Hà
Nội rất lớn: Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao ở trình độ đại
học và trên đại học. Đặc biệt chú trọng đào tạo nhân tài trong các
lĩnh vực khoa học cơ bản, công nghệ mũi nhọn và giáo dục. Tiến
hành nghiên cứu cơ bản, nghiên cứu các vấn đề khoa học - công
nghệ mũi nhọn, thẩm định về mặt khoa học và công nghệ các dự án,
công trình lớn cấp quốc gia, góp phần đưa những thành tựu khoa
học - công nghệ tiên tiến vào thực tiễn sản xuất và đời sống, gắn
bó chặt chẽ giữa hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học, giữa
nghiên cứu khoa học và thực tiễn sản xuất, phục vụ đắc lực cho sự
nghiệp công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước và bảo vệ Tổ quốc.
Ngày 10/12/1993, Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã ký nghị định thành
lập Đại học Quốc gia Hà Nội. Tiếp theo đó là thời gian hoàn thiện ý
tưởng và mô hình đại học quốc gia, thể hiện trong văn bản quy chế đầu
tiên về Đại học Quốc gia Hà Nội được ban hành vào ngày 5/9/1994.
528