Page 527 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 527

một phần là do bẩm sinh, nhưng quan trọng hơn là Thủ tướng đã

            biết tập hợp, khai thác trí tuệ của các chuyên gia, của tập thể, biết
            phân biệt đúng sai, phải trái trong muôn vàn ý kiến khác nhau đó
            để cuối cùng trở thành chủ trương đúng đắn của chính mình. Có
            chủ trương rồi, Thủ tướng đã thể hiện lòng dũng cảm, bản lĩnh cao
            cường để thực hiện cho bằng được chủ trương đó, đặc biệt là khi nó
            được đưa ra trong bối cảnh còn có những ý kiến trái ngược nhau. Và

            cuối cùng, tất cả những nỗ lực của Thủ tướng đã được thể hiện bằng
            hiệu quả của việc làm, đưa lại lợi ích cho dân, cho nước.
                Một  trong  những  thành  tựu  đáng  kể  của  giáo  dục  Việt  Nam
            trong những năm gần đây là sự ra đời và hoạt động có hiệu quả của
            Đại học Quốc gia Hà Nội - một đại học có quyền chủ động cao trong
            đào tạo, nghiên cứu khoa học - công nghệ, tài chính, quan hệ quốc
            tế và tổ chức bộ máy.
                 Việc giao quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm cho các trường
            đại học có thể so sánh như một thứ “Khoán 10” trong giáo dục đại

            học. Đây là một chủ trương hoàn toàn đúng, phù hợp với quy luật
            phát triển đại học trên thế giới, đặc biệt là trong điều kiện của cuộc
            cách mạng khoa học và công nghệ đang phát triển như vũ bão - “một
            ngày bằng hai mươi năm”.
                Khi trao đổi với các nhà khoa học và giáo dục nước ngoài, đặc
            biệt là các nước có nền giáo dục tiên tiến như Nga, Mỹ, Nhật, Pháp,

            Anh... về ý tưởng, mô hình tổ chức và hoạt động của Đại học Quốc
            gia Hà Nội, chúng tôi đều nhận được sự tán đồng và sự hợp tác nhiệt
            tình vì chỉ với mô hình đại học có quyền tự chủ cao như Đại học Quốc
            gia Hà Nội, trường đại học mới có thể phát triển nhanh, đạt chất
            lượng cao, mới theo kịp trình độ đại học của các nước phát triển.
                Dưới đây, qua việc trình bày ý kiến về giáo dục đại học và đại
            học quốc gia, chúng tôi muốn phản ánh những suy nghĩ và tầm nhìn
            chiến lược của đồng chí Võ Văn Kiệt về các vấn đề này.

                Những năm trước đây, các trường đại học của nước ta mặc dù
            đã có nhiều đóng góp lớn lao cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc,

                                                                             525
   522   523   524   525   526   527   528   529   530   531   532