Page 527 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 527
một phần là do bẩm sinh, nhưng quan trọng hơn là Thủ tướng đã
biết tập hợp, khai thác trí tuệ của các chuyên gia, của tập thể, biết
phân biệt đúng sai, phải trái trong muôn vàn ý kiến khác nhau đó
để cuối cùng trở thành chủ trương đúng đắn của chính mình. Có
chủ trương rồi, Thủ tướng đã thể hiện lòng dũng cảm, bản lĩnh cao
cường để thực hiện cho bằng được chủ trương đó, đặc biệt là khi nó
được đưa ra trong bối cảnh còn có những ý kiến trái ngược nhau. Và
cuối cùng, tất cả những nỗ lực của Thủ tướng đã được thể hiện bằng
hiệu quả của việc làm, đưa lại lợi ích cho dân, cho nước.
Một trong những thành tựu đáng kể của giáo dục Việt Nam
trong những năm gần đây là sự ra đời và hoạt động có hiệu quả của
Đại học Quốc gia Hà Nội - một đại học có quyền chủ động cao trong
đào tạo, nghiên cứu khoa học - công nghệ, tài chính, quan hệ quốc
tế và tổ chức bộ máy.
Việc giao quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm cho các trường
đại học có thể so sánh như một thứ “Khoán 10” trong giáo dục đại
học. Đây là một chủ trương hoàn toàn đúng, phù hợp với quy luật
phát triển đại học trên thế giới, đặc biệt là trong điều kiện của cuộc
cách mạng khoa học và công nghệ đang phát triển như vũ bão - “một
ngày bằng hai mươi năm”.
Khi trao đổi với các nhà khoa học và giáo dục nước ngoài, đặc
biệt là các nước có nền giáo dục tiên tiến như Nga, Mỹ, Nhật, Pháp,
Anh... về ý tưởng, mô hình tổ chức và hoạt động của Đại học Quốc
gia Hà Nội, chúng tôi đều nhận được sự tán đồng và sự hợp tác nhiệt
tình vì chỉ với mô hình đại học có quyền tự chủ cao như Đại học Quốc
gia Hà Nội, trường đại học mới có thể phát triển nhanh, đạt chất
lượng cao, mới theo kịp trình độ đại học của các nước phát triển.
Dưới đây, qua việc trình bày ý kiến về giáo dục đại học và đại
học quốc gia, chúng tôi muốn phản ánh những suy nghĩ và tầm nhìn
chiến lược của đồng chí Võ Văn Kiệt về các vấn đề này.
Những năm trước đây, các trường đại học của nước ta mặc dù
đã có nhiều đóng góp lớn lao cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc,
525