Page 453 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 453

PHÁT HUY CAO ĐỘ TINH THẦN TRÁCH NHIỆM...                        451


                                Để giải đáp được những câu hỏi nêu trên một cách đúng

                           đắn, cần có sự đánh giá toàn diện, khách quan tình hình triển
                           khai thực hiện  đường lối, chủ trương, chính sách của  Đảng
                           cũng như tình hình phát triển giáo dục - đào tạo và khoa học -
                           công nghệ trong 16 năm qua, khẳng định những thành tựu, kết

                           quả đã đạt được, chỉ ra những bất cập, hạn chế, yếu kém còn
                           tồn tại; làm rõ vì sao giáo dục và  đào tạo, khoa học và công
                           nghệ đến nay vẫn chưa thật sự trở thành nền tảng và động lực

                           cho phát triển? Vướng mắc chính ở chỗ nào?... Trên cơ sở đó,
                           khẳng định những quan điểm lớn, quan trọng đã được đề ra tại
                           Nghị quyết Trung ương 2 khóa VIII đến nay còn đúng, cần tiếp
                           tục thực hiện; đồng thời bổ sung, phát triển các quan điểm, mục

                           tiêu, nhiệm vụ và giải pháp mới, nhất là những nội dung đổi
                           mới có tính đột phá, căn bản, toàn diện.
                                Phạm vi giáo dục - đào tạo rất rộng, bao gồm: mầm non,

                           phổ thông, đại học và đào tạo nghề từ sơ cấp đến cao đẳng. Các
                           chuyên ngành khoa học - công nghệ cũng rất phong phú,  đa
                           dạng, bao gồm: khoa học tự nhiên, khoa học xã hội nhân văn,

                           khoa học kỹ thuật, khoa học quản lý, nghiên cứu cơ bản, nghiên
                           cứu  ứng dụng, chuyển giao và  ứng dụng khoa học - công
                           nghệ... Mục tiêu, nhiệm vụ và đặc biệt là các chủ trương, chính

                           sách cho từng loại đối tượng và chuyên ngành cần được nghiên
                           cứu, xác định rất cụ thể, phù hợp để bảo đảm tính khả thi; khắc
                           phục tình trạng lâu nay  đường lối, quan  điểm, chủ trương,
                           chính sách thì đúng hoặc về cơ bản là đúng, nhưng khó hoặc

                           không thực sự  đi vào cuộc sống, không thực hiện  được mục
                           tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.
                                Phải chăng đối với cả hai lĩnh vực này, đều phải đổi mới

                           mạnh mẽ, sâu sắc hơn nữa tư duy và nhận thức của các ngành,
                           các cấp cho phù hợp với bối cảnh và yêu cầu mới: đẩy mạnh
   448   449   450   451   452   453   454   455   456   457   458