Page 453 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 453
PHÁT HUY CAO ĐỘ TINH THẦN TRÁCH NHIỆM... 451
Để giải đáp được những câu hỏi nêu trên một cách đúng
đắn, cần có sự đánh giá toàn diện, khách quan tình hình triển
khai thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng
cũng như tình hình phát triển giáo dục - đào tạo và khoa học -
công nghệ trong 16 năm qua, khẳng định những thành tựu, kết
quả đã đạt được, chỉ ra những bất cập, hạn chế, yếu kém còn
tồn tại; làm rõ vì sao giáo dục và đào tạo, khoa học và công
nghệ đến nay vẫn chưa thật sự trở thành nền tảng và động lực
cho phát triển? Vướng mắc chính ở chỗ nào?... Trên cơ sở đó,
khẳng định những quan điểm lớn, quan trọng đã được đề ra tại
Nghị quyết Trung ương 2 khóa VIII đến nay còn đúng, cần tiếp
tục thực hiện; đồng thời bổ sung, phát triển các quan điểm, mục
tiêu, nhiệm vụ và giải pháp mới, nhất là những nội dung đổi
mới có tính đột phá, căn bản, toàn diện.
Phạm vi giáo dục - đào tạo rất rộng, bao gồm: mầm non,
phổ thông, đại học và đào tạo nghề từ sơ cấp đến cao đẳng. Các
chuyên ngành khoa học - công nghệ cũng rất phong phú, đa
dạng, bao gồm: khoa học tự nhiên, khoa học xã hội nhân văn,
khoa học kỹ thuật, khoa học quản lý, nghiên cứu cơ bản, nghiên
cứu ứng dụng, chuyển giao và ứng dụng khoa học - công
nghệ... Mục tiêu, nhiệm vụ và đặc biệt là các chủ trương, chính
sách cho từng loại đối tượng và chuyên ngành cần được nghiên
cứu, xác định rất cụ thể, phù hợp để bảo đảm tính khả thi; khắc
phục tình trạng lâu nay đường lối, quan điểm, chủ trương,
chính sách thì đúng hoặc về cơ bản là đúng, nhưng khó hoặc
không thực sự đi vào cuộc sống, không thực hiện được mục
tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.
Phải chăng đối với cả hai lĩnh vực này, đều phải đổi mới
mạnh mẽ, sâu sắc hơn nữa tư duy và nhận thức của các ngành,
các cấp cho phù hợp với bối cảnh và yêu cầu mới: đẩy mạnh