Page 95 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 95
CHỦ ĐỘNG, TÍCH CỰC THAM GIA CHUẨN BỊ... 93
Việc phân biệt chính quyền địa phương ở địa bàn nông
thôn, đô thị, hải đảo, đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt sẽ
được thể hiện trong các quy định cụ thể về chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của Hội đồng nhân dân,
Ủy ban nhân dân ở từng loại đơn vị hành chính cho phù hợp
với đặc điểm và yêu cầu quản lý khác nhau giữa đô thị, nông
thôn, hải đảo, đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt. Theo đó,
chính quyền nông thôn cần được chú trọng thực hiện nhiệm vụ,
quyền hạn quản lý toàn diện theo lãnh thổ ở cả ba cấp; chính
quyền đô thị cần được tăng cường nhiệm vụ, quyền hạn quản
lý theo ngành, lĩnh vực với sự phân cấp, ủy quyền phù hợp
giữa cấp thành phố với các thị xã, quận, phường,...
Trung ương nhấn mạnh, trên cơ sở thống nhất về mô hình
chính quyền địa phương như trên, cần tập trung tinh giản bộ
máy, biên chế phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng cơ
quan, đơn vị; đổi mới, quy định thật rõ việc phân cấp, phân
quyền, ủy quyền của cấp trên đối với cấp dưới. Xác định rõ các
nguyên tắc, tiêu chí, điều kiện để thực hiện phân quyền, phân
cấp, ủy quyền, tạo điều kiện để chính quyền các cấp thực hiện
tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, đồng thời bảo
đảm sự kiểm tra, giám sát của chính quyền cấp trên đối với
chính quyền cấp dưới.
Việc đổi mới tổ chức và hoạt động của Hội đồng nhân dân
phải gắn với đổi mới tổ chức và hoạt động của Ủy ban nhân
dân, đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy đảng, nâng cao
chất lượng cán bộ và đại biểu Hội đồng nhân dân, tạo mọi điều
kiện để Hội đồng nhân dân hoạt động có thực quyền, nhất là
trong việc xem xét, quyết định những vấn đề quan trọng của
địa phương, giám sát có hiệu quả hoạt động của Ủy ban nhân
dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân.