Page 68 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 68

nghiệp như bài thơ “Lá thư Bến Tre'” của nhà thơ Tố   khỏi phụ lòng dạy dỗ của Bác. Tôi nghĩ: ở miền Bắc

 Hữu.  Chọn  một  bài  thơ  đúng  thời  điểm  cuộc  đấu   lúc này có hai giọng ngâm thơ khác nhau mà khá hấp
 tranh thống nhất đất nước của đồng bào miền Nam   dẫn, một là giọng ngâm thơ của Trần Thị Tuyết theo
 đang  trên  đà  thắng  lợi,  cộng  với  sự  loé  sáng  trong   truyền  thống  chèo  cổ,  hai  là  giọng  ngâm  của  Châu
 cung cách biểu diễn, có sự tìm tòi nên tôi được khán   Loan theo giọng hò Huế. Tôi nghiên cứu đặc điểm của

 giả cổ vũ nhiệt tình. Tôi hồ hởi đem kết quả này về   hai chị để rút ra cho mình một giọng điệu thứ ba -
 báo cáo với Bác: “Đây là lần đầu tiên trên sân khấu   giọng thơ Linh Nhâm, với bài “Chúng con chiến đấu
 của Đoàn ca múa Tổng cục Chính trị đưa vào một thể   cho Người sống mãi Việt Nam ơi" của Nam Hà và bài
 loại  mới,  đó  là  ngâm  thơ.  Nhờ  ơn  chỉ  dẫn  của  Bác,   “Quê  hương”  của  Giang  Nam  đã  đưa  tôi  tới  hạnh
 cháu  đã  được  bộ  đội  hoan  nghênh  và  được  đơn  vị   phúc của người nghệ sĩ mặc áo lính: được đồng bào và

 đánh giá là tốt. Cháu xin cảm ơn Bác!”. Tôi cảm ơn   chiến sĩ cả nước đón nhận ở sân khấu Đoàn ca múa
 Bác đồng thời tôi ngâm cho Bác nghe bài thơ “Lá thư   Tổng  cục  Chính  trị  và  trên  làn  sóng  của  Đài  Phát
 Bến Tre”,  Bác khen  “Thế  là  cháu  biết  ngâm  thơ  rồi   thanh tiếng nói Việt Nam trong hai thập kỷ 60 và 70
 đấy. Nhưng hơi thở của cháu còn ngắn lắm”. Bác liền   của thế kỷ XX.

 đứng dậy làm thị  phạm cho tôi, tôi ngơ ngác không   Thỉnh thoảng những buổi sáng chủ nhật, tôi được
 thể ngờ được là Bác đã thấu hiểu phương pháp cơ bản   đến  đọc  sách  báo  phục  vụ  Bác  và  được  ăn  cơm  với
 của người diễn viên hát: Bác đứng thẳng người, đưa   Bác.  Tôi  nhớ  mãi  bữa  cơm  đầu  tiên,  khi  bước  vào
 hai tay lên hoành cách mô, lấy hơi thật sâu, xong rồi   phòng  ăn,  thấy  một  cái  bàn  xa  hút,  Bác  ngồi  ở  tận
 ngừng  lại  một  tý  và  thở  ra  thật  chậm,  Bác  làm  thị   cuối bàn cùng với một mâm cơm đã bày sẵn: Có thịt

 phạm y như một giáo viên dạy hát. Lúc đó tôi thoáng   kho, thịt  luộc,  canh,  cà  và  đặc biệt  là  có món  tràng
 nghĩ: Bác đã từng đạp guồng xe nước và tát nước gầu   lợn. Khi ngồi ăn, Bác gắp cho tôi liên tục. Khi đã no,
 đôi làm thị phạm cho nông dân thì việc này Bác cũng   tôi để bát cơm xuống. Thấy tôi ăn chưa sạch bát, Bác
 tìm hiểu cặn kẽ để động viên, thúc đẩy ngành nghệ   nhắc tôi phải ăn cho hết, không được bỏ thừa dù chỉ

 thuật của chúng tôi. Được Bác chỉ đạo tận tình, chu   là một hạt cơm, bởi những hạt cơm này là thành quả
 đáo như thế cho nên khi về đơn vị, tôi ngày đêm miệt   hai sương  một  nắng của  người dân,  mình  ăn  không
 mài tìm tòi cách ngâm thơ sao cho hiệu quả nhất để   được bỏ phí!. Trong cuộc đời còn non nớt của tôi, tôi


    65       66
   63   64   65   66   67   68   69   70   71   72   73