Page 113 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 113

mượn sách ở thư viện về đọc. Cũng tại Huế, anh   Pháp - Việt Quy Nhơn. Đầu năm 1910, nhận được
 đã chứng kiến thực dân  Pháp bóc lột, khinh   tin cha bị triều  đình bãi  chức và  triệu về Huế,
 miệt dân  ta,  được nghe về những ông  vua yêu   Nguyễn Tất Thành quyết  định  đi vào Sài  Gòn,
 nước chủ trương chống Pháp và những bàn luận   trên đường đi có dừng chân ở Phan Thiết. Do hết

 của các  sĩ phu  yêu nước  đương thời. Thời gian   tiền, anh xin vào dạy học ở Trường Dục Thanh và
 học tập  ở Huế tuy  không dài, nhưng  đó lại là   rất tận tâm, hết lòng thương yêu, chăm sóc học
 thời gian có ý nghĩa đặc biệt đối với nhận thức   trò, thường đem kiến thức thu nhận được, nhất là
 khởi đầu và sự hình thành nhân cách con người   thơ ca yêu nước phổ biến cho họ. Đầu năm 1911,
 Nguyễn Tất Thành. Đúng như Thủ tướng Phạm   Nguyễn Tất Thành rời đi Sài Gòn thực hiện hoài
 Văn Đồng đã viết: “Huế, Kinh đô triều Nguyễn   bão từng nung nấu là tìm cách sang Pháp và các
 lúc bấy giờ, cũng là một môi trường đã có những   nước phương Tây để “xem họ làm thế nào rồi trở
 ảnh hưởng tốt  đẹp  đối với tuổi niên  thiếu của   về giúp đồng bào”. Có thể nói, thời niên thiếu, vì
 Nguyễn Tất Thành” .      tình hình đất nước, vì hoàn cảnh gia đình và một
 1
 Năm 1908, nông dân Trung Kỳ nổi dậy chống   ý chí quyết tâm ra  đi tìm  đường cứu nước nên
 thuế, Nguyễn Tất Thành tham gia cuộc biểu tình   Nguyễn Tất Thành không thể hoàn tất việc học
 chống thuế của nông  dân Thừa  Thiên, vì những   tập của mình ở trường lớp chính quy. Trước khi ra
 hoạt  động yêu nước, nên bị thực dân Pháp  đuổi   nước ngoài, người thanh niên yêu nước Nguyễn

 học và để ý theo dõi . Năm 1909, anh theo cha vào   Tất Thành đã hấp thụ truyền thống văn hóa của
 2
 huyện Bình Khê, tỉnh Bình  Định nhân việc ông   gia  đình, quê hương và văn hóa  Kinh  đô Huế,
 Nguyễn Sinh  Sắc  được cử làm  Tri huyện.  Ở  đó,   từng bước hấp thụ văn hóa nhân đạo và dân chủ
 anh  được cha gửi  đến Quy Nhơn  để học thêm   phương Tây. Khi học ở Huế và còn ở Trường Dục
 tiếng Pháp với thầy Phạm Ngọc Thọ  ở Trường   Thanh, anh đã làm quen với những tư tưởng mới
                  của Vônte, Rútxô, Môngtétxkiơ... Tất cả những
 ____________
                  kiến thức thu nhận được ở trường lớp, ở thực tiễn
  1.  Phạm Văn  Đồng:  Hồ Chí Minh - Tinh hoa  và khí   quê hương, đất nước là những kiến thức nền tảng
 phách của dân tộc, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2009,
 tr.514-515.      để Nguyễn Tất Thành tiếp thu  có chọn lọc tinh
 2. Xem Hồ sơ của mật thám Pháp, tài liệu lưu tại Bảo   hoa văn hóa nhân loại, tạo nên vốn kiến thức rộng
 tàng Hồ Chí Minh.   lớn và uyên bác.

 111                112
   108   109   110   111   112   113   114   115   116   117   118