Page 112 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 112
mượn sách ở thư viện về đọc. Cũng tại Huế, anh Pháp - Việt Quy Nhơn. Đầu năm 1910, nhận được
đã chứng kiến thực dân Pháp bóc lột, khinh tin cha bị triều đình bãi chức và triệu về Huế,
miệt dân ta, được nghe về những ông vua yêu Nguyễn Tất Thành quyết định đi vào Sài Gòn,
nước chủ trương chống Pháp và những bàn luận trên đường đi có dừng chân ở Phan Thiết. Do hết
của các sĩ phu yêu nước đương thời. Thời gian tiền, anh xin vào dạy học ở Trường Dục Thanh và
học tập ở Huế tuy không dài, nhưng đó lại là rất tận tâm, hết lòng thương yêu, chăm sóc học
thời gian có ý nghĩa đặc biệt đối với nhận thức trò, thường đem kiến thức thu nhận được, nhất là
khởi đầu và sự hình thành nhân cách con người thơ ca yêu nước phổ biến cho họ. Đầu năm 1911,
Nguyễn Tất Thành. Đúng như Thủ tướng Phạm Nguyễn Tất Thành rời đi Sài Gòn thực hiện hoài
Văn Đồng đã viết: “Huế, Kinh đô triều Nguyễn bão từng nung nấu là tìm cách sang Pháp và các
lúc bấy giờ, cũng là một môi trường đã có những nước phương Tây để “xem họ làm thế nào rồi trở
ảnh hưởng tốt đẹp đối với tuổi niên thiếu của về giúp đồng bào”. Có thể nói, thời niên thiếu, vì
Nguyễn Tất Thành” . tình hình đất nước, vì hoàn cảnh gia đình và một
1
Năm 1908, nông dân Trung Kỳ nổi dậy chống ý chí quyết tâm ra đi tìm đường cứu nước nên
thuế, Nguyễn Tất Thành tham gia cuộc biểu tình Nguyễn Tất Thành không thể hoàn tất việc học
chống thuế của nông dân Thừa Thiên, vì những tập của mình ở trường lớp chính quy. Trước khi ra
hoạt động yêu nước, nên bị thực dân Pháp đuổi nước ngoài, người thanh niên yêu nước Nguyễn
học và để ý theo dõi . Năm 1909, anh theo cha vào Tất Thành đã hấp thụ truyền thống văn hóa của
2
huyện Bình Khê, tỉnh Bình Định nhân việc ông gia đình, quê hương và văn hóa Kinh đô Huế,
Nguyễn Sinh Sắc được cử làm Tri huyện. Ở đó, từng bước hấp thụ văn hóa nhân đạo và dân chủ
anh được cha gửi đến Quy Nhơn để học thêm phương Tây. Khi học ở Huế và còn ở Trường Dục
tiếng Pháp với thầy Phạm Ngọc Thọ ở Trường Thanh, anh đã làm quen với những tư tưởng mới
của Vônte, Rútxô, Môngtétxkiơ... Tất cả những
____________
kiến thức thu nhận được ở trường lớp, ở thực tiễn
1. Phạm Văn Đồng: Hồ Chí Minh - Tinh hoa và khí quê hương, đất nước là những kiến thức nền tảng
phách của dân tộc, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2009,
tr.514-515. để Nguyễn Tất Thành tiếp thu có chọn lọc tinh
2. Xem Hồ sơ của mật thám Pháp, tài liệu lưu tại Bảo hoa văn hóa nhân loại, tạo nên vốn kiến thức rộng
tàng Hồ Chí Minh. lớn và uyên bác.
111 112