Page 93 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 93

cấm ngặt sách báo tiến bộ, không chịu mở trường   mắt nặng nề, u ám, ứa lệ. Ở đây, những cụm từ
 học của thực dân Pháp. Người viết: “Mỗi năm, cứ   “để xem cho rõ”, “rất muốn làm quen”, “muốn tìm
 đến ngày khai trường, các bậc cha mẹ dù có đi gõ   xem”, “quyết định tìm cách” mà Người dùng bao
 cửa khắp nơi, cầu xin  mọi sự giúp  đỡ, thậm chí   hàm ý nghĩa là phải học tập, nghiên cứu để trau
 xin nộp gấp đôi tiền ăn học mà họ vẫn không gửi   dồi kiến thức hiểu biết, nhất là hiểu kẻ thù đang
 được con cái đến trường. Và những đứa trẻ này, có   thống trị dân tộc mình, để tìm ra cách đánh đuổi

 đến hàng nghìn, bị  đày vào  cảnh ngu dốt chỉ vì   chúng, giành độc lập dân tộc. Ngay từ hồi ấy, nhà
 không có trường sở cho chúng đi học... Làm cho u   báo này  đã có nhận xét: Từ Nguyễn Ái Quốc  đã
 mê để thống trị, đó là phương pháp mà nhà cầm   tỏa ra một thứ văn hóa, không phải văn hóa Âu
 quyền  ở các thuộc  địa của chúng ta  ưa dùng   châu, mà có lẽ là một nền văn hóa tương lai.
 nhất” . Giữa năm 1923, khi tới Liên Xô dự Đại hội   Trên con đường tự học tập, tự nghiên cứu và
 1
 lần thứ V  Quốc tế Cộng sản, tiếp một nhà báo   hoạt động cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã
 Xôviết đến phỏng vấn, Người trả lời: “Khi tôi độ   nhận thức sâu sắc và thấy rõ tầm quan trọng của
 mười ba tuổi, lần đầu tiên tôi được nghe ba chữ   việc học tập, bởi nó là kim chỉ nam cho mọi hoạt
 Pháp: Tự do, Bình đẳng, Bác ái. Đối với chúng tôi,   động, giúp cho việc nâng cao nhận thức, bổ sung
 người da trắng nào cũng là người Pháp. Người   kiến thức, trau dồi tri thức đối với mỗi người, đối
 Pháp đã nói thế. Và từ thuở ấy, tôi rất muốn làm   với mỗi dân tộc. Ngay từ năm 1924, Người đã viết:
 quen với nền văn minh Pháp,  muốn tìm xem   “Sự ngu dốt là một trong những chỗ dựa chủ yếu
 những gì ẩn đằng sau những từ ấy. Nhưng trong   của chế độ tư bản chủ nghĩa” . Nên ngay sau khi
                                                1
 những trường học cho người bản xứ, bọn Pháp dạy   Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công,
 người như dạy con vẹt. Chúng giấu không cho   nước nhà được độc lập, tại phiên họp đầu tiên của
 người nước tôi xem sách báo. Không phải chỉ sách   Chính phủ lâm thời nước Việt Nam Dân chủ Cộng
 của các nhà văn mới, mà cả Rútxô và Môngtexkiơ   hòa, Người đã đề nghị tiến hành ngay ba nhiệm
 cũng bị cấm. Vậy thì phải làm thế nào bây giờ?   vụ chính là: “Diệt giặc đói, diệt giặc dốt, diệt giặc

 Tôi quyết định tìm cách đi ra nước ngoài” . Trả lời   ngoại xâm”, trong đó diệt giặc dốt được đặt thành
 2
 đến đây, gương mặt Nguyễn Ái Quốc nhăn lại, đôi   nhiệm vụ số 2. Người  nói rõ, mục  đích diệt giặc
 ____________     ____________

 1, 2. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.1, tr.172-173, 461.   1. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.1, tr.256.

 91                 92
   88   89   90   91   92   93   94   95   96   97   98