Page 774 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 774
trống đó. Người từng cảnh báo những cán bộ tỏ vẻ có lập trường giai cấp: “Nghe
người ta nói giai cấp đấu tranh, mình cũng ra khẩu hiệu giai cấp đấu tranh, mà
1
không xét hoàn cảnh nước mình như thế nào để làm cho đúng” .
Người giải thích cho cán bộ đảng viên về chủ nghĩa Mác, về vai trò lãnh
đạo của giai cấp công nhân một cách sinh động, cụ thể, biện chứng: Chủ nghĩa
Mác nói giai cấp công nhân có vai trò lãnh đạo, cũng ví như đói thì ăn cho no,
chứ không nói: ở Việt Nam thì ăn bánh mỳ, cũng không nói: ở châu Âu thì ăn
cơm. Chủ nghĩa Mác bảo ăn sao cho no, nhưng không bảo ai cũng ăn cơm hay
ăn bánh mỳ như nhau, mà bảo trẻ em ăn sữa, người lớn ăn rau, nếu mà có thịt thì
ăn “bít tết” nữa… Chủ nghĩa Mác không nói chỗ nào cũng lập Xôviết, cũng lập
chính quyền vô sản… Nói chủ nghĩa Mác-Lênin phải nói cho khéo. Hiện giờ
ngay ở Việt Nam cũng chưa nói cộng sản. Cứ nói chủ nghĩa Mác là cộng sản, rồi
2
đi tuyên truyền ở Miên, Lào cũng nói cộng sản là chống chủ nghĩa Mác … “Học
tập tinh thần của chủ nghĩa Mác-Lênin học lập trường, quan điểm và phương
pháp của chủ nghĩa Mác-Lênin để áp dụng lập trường, quan điểm và phương
pháp ấy mà giải quyết cho tốt những vấn đề thực tế trong công tác cách mạng
3
của chúng ta” .
Nhìn nhận chủ nghĩa Mác-Lênin trong quá trình vận động và phát triển tư
duy, kế thừa tinh hoa tư tưởng, văn hóa của nhân loại, Người trân trọng tư tưởng
bác ái của đạo Phật, đức khoan dung của chúa Giêsu, tinh thần thực tiễn trong
chủ nghĩa Tam dân của Tôn Trung Sơn. Người từng nói: “Học thuyết của Khổng
Tử có ưu điểm của nó là sự tu dưỡng cá nhân. Tôn giáo của Chúa Giêsu có ưu
điểm là lòng nhân ái cao cả. Chủ nghĩa Mác có ưu điểm của nó là phương pháp
làm việc biện chứng. Chủ nghĩa Tôn Dật Tiên có ưu điểm của nó, chính sách
của nó phù hợp với điều kiện nước ta. Khổng Tử, Giêsu, Mác, Tôn Dật Tiên
chẳng có những ưu điểm chung đó sao? Họ đều muốn mưu hạnh phúc cho mọi
người, mưu phúc lợi cho xã hội. Nếu hôm nay họ còn sống trên cõi đời này, nếu
họ hợp lại một chỗ, tôi tin rằng họ nhất định chung sống với nhau rất hoàn mỹ
4
như những người bạn thân thiết” .
Tôn giáo không có chỗ trong học thuyết của Mác; Chủ nghĩa Tam Dân của
Tôn Trung Sơn không có chỗ trong học thuyết của Lênin. Riêng Hồ Chí Minh
biết tiếp thu có chọn lọc phương pháp biện chứng của Mác, nguyên tắc xây dựng
Đảng kiểu mới của Lênin, tư tưởng bác ái của đạo Phật, đức khoan dung của
chúa Giêsu, tinh thần thực tiễn trong chủ nghĩa Tam dân của Tôn Trung Sơn,
__________
1. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t. 5, tr. 312.
2 . Trịnh Tố Long, Chủ nghĩa Mác không dạy “đói phải ăn bánh mì”! theo website
www.ditichhochiminhphuchutich.gov.vn, ngày 5/6/2013.
3. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t. 11, tr. 95.
4. Võ Nguyên Giáp, Tư tưởng Hồ Chí Minh và con đường cách mạng Việt Nam, Sđd, tr. 43.
772