Page 90 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 90
Phong cách sinh hoạt Hồ Chí Minh là phong cách giản dị thanh cao. Đó là
cách sống chừng mực, điều độ, ngăn nắp, yêu lao động, quý thời gian, không
ham muốn danh lợi; Đó là tình yêu thương con người hòa cùng tình yêu thiên
nhiên, vạn vật trong cuộc sống; Đó là một đời sống tinh thần phong phú kết hợp
với một sự rèn luyện cơ thể hài hòa; Đó là sự kết hợp hòa nhịp giữa đời sống cá
nhân với đời sống xã hội để lúc sống với người cũng như lúc sống với mình bao
giờ cũng có một tinh thần lạc quan trong sáng. Tất cả chúng ta đều nghiêng
mình ngưỡng mộ trước Chủ tịch Hồ Chí Minh - lãnh tụ của cả dân tộc Việt Nam,
Người luôn đồng hành cùng dân tộc trên tất cả các bước đường kháng chiến
chống thực dân Pháp: Người ở trong lán tranh, ăn cháo bẹ, rau măng, ngủ trên lá
khô như một người lính. Ngay đến khi về Thủ đô Hà Nội, Người cũng không ở
dinh, biệt thự hay nhà cao cửa rộng, mà chỉ ở ngôi nhà nhỏ của người thợ sửa
điện. Khi có nhà sàn, vật dụng Người dùng cũng đơn sơ, mộc mạc như: giường
mây, chiếu cói, tủ nhỏ, áo sờn vá lại. Người luôn luôn nhường cơm, xẻ áo, ân
cần, chu đáo với mọi người. Phong cách sinh hoạt của Chủ tịch Hồ Chí Minh
không phải tiết kiệm đến hà tiện, mà là rất nhân văn, từ ăn, mặc, ở, đi lại, cho
đến những vật dụng hàng ngày, đủ dùng thì không lấy thêm, khi không cần thì
một đồng cho bản thân cũng không tiêu, lúc cần thì cả gia tài cống hiến cho cách
mạng cũng không tiếc, tất cả phấn đấu cho nước Việt Nam “đàng hoàng hơn, to
đẹp hơn”, cho đồng bào ta ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành,
cho quyền lợi của Tổ quốc và hạnh phúc của nhân dân.
Nhìn từng mặt phong cách ấy, đó là những bài học sâu sắc cho các thế hệ
thanh thiếu niên Việt Nam học tập và noi theo, học để sống và học để làm người.
Thứ hai, từ những dấu son trong lịch sử cách mạng Việt Nam cần khẳng
định: những thành công to lớn của cách mạng Việt Nam được khơi nguồn từ
hành trang lớn nhất của Nguyễn Tất Thành khi đứng trên con tàu Amiral
Latouche Tréville, ngày 5/6/1911. Đó là chí hướng cứu nước và lòng yêu nước
sâu sắc. Chính chí hướng cứu nước và lòng yêu nước ấy đã giúp cho Văn Ba,
hay anh Nguyễn, hay Nguyễn Ái Quốc kiên trì, bền bỉ vượt qua hành trình gian
nan, qua ba đại dương, bốn châu lục và gần 30 quốc gia trên thế giới, làm tất cả
những công việc lao động bình dân, từ dọn tuyết, bồi bàn, phụ bếp tới rửa ảnh,...
nhưng vẫn không ngừng tích lũy thêm kiến thức phương Tây mọi lúc, mọi nơi,
để khi tiếp cận được lý luận của chủ nghĩa Mác-Lênin qua bản Sơ thảo lần thứ
nhất những Luận cương về vấn đề dân tộc và vấn đề thuộc địa của V.I. Lênin
(tháng 7/1920), Người đã lựa chọn đúng đắn con đường giải phóng dân tộc,
chấm dứt tình trạng khủng hoảng về đường lối cứu nước lúc bấy giờ. Đúng như
nhận xét của đồng chí Lê Duẩn: “Công lao vĩ đại đầu tiên của Hồ Chủ tịch là đã
gắn phong trào cách mạng Việt Nam với phong trào công nhân quốc tế, đưa
nhân dân Việt Nam đi theo con đường mà chính Người đã trải qua, từ chủ nghĩa
yêu nước đến chủ nghĩa Mác-Lênin. Đó là con đường giải phóng duy nhất mà
88