Page 88 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 88
Strong, Người đã nói rõ: “Nhân dân Việt Nam trong đó có ông cụ thân sinh ra
tôi, lúc này thường tự hỏi nhau ai là người sẽ giúp mình thoát khỏi ách thống
trị của Pháp. Người này nghĩ là Nhật, người khác nghĩ là Anh, có người lại
cho là Mỹ. Tôi thấy phải đi ra nước ngoài xem cho rõ. Sau khi xem xét họ
1
làm ăn ra sao, tôi sẽ trở về giúp đồng bào tôi” . Việc đi ra nước ngoài của rất
nhiều các sĩ phu, các thanh niên yêu nước Việt Nam lúc bấy giờ không phải là
quá hiếm hoi, nhưng việc đi tìm đường cứu nước của người thanh niên 21
tuổi Nguyễn Tất Thành rất đặc biệt, theo lời kể lại của anh Lê, Nguyễn Tất
Thành đã bộc lộ tâm sự với anh Lê trước khi đi tìm đường cứu nước: “Tôi
muốn đi ra ngoài, xem nước Pháp và các nước khác. Sau khi xem xét họ làm
như thế nào, tôi sẽ trở về giúp đồng bào chúng ta… Anh muốn đi với tôi
không?”, “Nhưng bạn ơi, chúng ta lấy đâu ra tiền mà đi?”. “Đây, tiền đây” -
Anh bạn của tôi vừa nói vừa giơ hai bàn tay - “Chúng ta sẽ làm việc. Chúng
2
ta sẽ làm bất cứ việc gì để sống và để đi” . Ngày 5/6/1911, tại thương cảng
Sài Gòn, người thanh niên Nguyễn Tất Thành mảnh khảnh, một mình với hai
bàn tay trắng, lấy tên là Văn Ba lên chiếc tàu Amiral Latouche Tréville, làm
nghề phụ bếp, để đi tìm đường cứu nước. Đây chính là biểu hiện của quyết
tâm cao độ, của ý chí và nghị lực kiên cường, xuất phát từ lòng yêu nước
thương dân mãnh liệt được hun đúc suốt thời kỳ thơ ấu đến năm 1911.
3. Ý nghĩa chí hướng cứu nước của Nguyễn Tất Thành trước năm 1911
đối với hình thành nhân cách Hồ Chí Minh, với cách mạng Việt Nam và
phong trào giải phóng dân tộc trên toàn thế giới
Thứ nhất, nền tảng nhân cách hình thành thời kỳ 1890-1911 đã giúp cho
Nguyễn Tất Thành trở thành một lãnh tụ kiệt xuất, một người Cha già kính yêu
của dân tộc Việt Nam, một Chủ tịch Hồ Chí Minh sống mãi trong lòng nhân dân
và bạn bè quốc tế. Chính quê hương, gia đình và thời niên thiếu đã góp phần
định hình cho Người một nhân cách vững vàng, hoàn chỉnh, nhân cách của một
người yêu nước mới, mang tên Nguyễn Ái Quốc, với phong cách tư duy riêng,
phong cách làm việc riêng, phong cách diễn đạt riêng, phong cách ứng xử và
phong cách sinh hoạt riêng.
Phong cách tư duy Hồ Chí Minh, tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo, cộng với
đầu óc phê phán tinh tường, sáng suốt trong việc nhận xét, đánh giá các sự vật,
sự việc chung quanh, vận dụng lý luận được tiếp thu vào thực tiễn phù hợp,
mềm dẻo, biện chứng, sáng tạo và đầy tính cách mạng. Tiếp thu phong cách tư
duy của Người, phải thấm nhuần lời dạy: “Đối với bất cứ vấn đề gì đều phải đặt
câu hỏi “vì sao?”, đều phải suy nghĩ kỹ càng xem nó có hợp với thực tế không,
__________
1. Hồ Chí Minh - Biên niên tiểu sử, Sđd, t. 1, tr. 30.
2. Trần Dân Tiên, Những mẩu chuyện về đời hoạt động của Hồ Chủ tịch, Sđd, tr. 13-14.
86