Page 1061 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 1061
1059
HỌC TRÒ VÀ TRƯỜNG HỌC
hành, học tập đi đôi với sản xuất. Có như thế, họ mới trở nên
người “văn võ kiêm toàn”, những người “đã hồng lại chuyên”
để xây dựng chủ nghĩa xã hội.
Thế là trí thức công nông hóa. Muốn đạt mục đích đó, cách
tốt nhất là “cần công, kiệm học”, nghĩa là vừa học vừa lao động
chân tay.
Kết hợp hai việc nói trên, hiện nay Trung Quốc đang thực
hiện khẩu hiệu: Tỉnh nào cũng có đại học, huyện nào cũng có
trung học, xã nào cũng có tiểu học. Và nhiều nơi đã thực hiện
vượt mức khẩu hiệu ấy.
Các trường quốc lập:
Trước kia, nội dung học thường không liên hệ chặt chẽ với
việc sản xuất và xây dựng, nó xa rời thực tế, xa rời những nhu
cầu và tổ chức của nhân dân. Cho nên khi đến nhà máy và nông
thôn, học trò không áp dụng được những cái họ đã học trong
trường. Cần công, kiệm học giúp cho học trò khi tốt nghiệp thì
kỹ thuật đã thông, lao động cũng thạo.
Hơn nữa, “cần công, kiệm học” đã biến những phòng và
vườn thí nghiệm của nhà trường thành những nhà máy và
nông trường sản xuất thật sự, do đó mà nhiều trường đã tự lực
cánh sinh, tự cấp tự túc, đỡ cho ngân sách nhà nước rất nhiều,
để thêm tiền vốn xây dựng những xí nghiệp mới. Vài ví dụ:
- Trường cơ khí cao đẳng ở Tây An (làm các thứ máy cho tàu
bay) và một số trường khác đã hoàn toàn tự cấp, tự túc.
- Ở các trường đại học Thượng Hải, ngoài những hoạt động
cần công, kiệm học ở nhà trường, trong kỳ học từ năm đầu đến
năm tốt nghiệp, học sinh phải lao động một năm ở nhà máy
hoặc ở nông thôn.