Page 1060 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 1060
1058
NHỮNG BÀI VIẾT CỦA BÁC HỒ TRÊN BÁO NHÂN DÂN
“mê tín” ấy đã bị đánh tan. Sự thật đã chứng tỏ rằng: các cấp ủy
đảng có quyết tâm, lãnh đạo vững chắc, biết dựa vào sáng kiến
và lực lượng của quần chúng, thì nhất định thành công trong
việc lập trường học cũng nhiều, nhanh, tốt, rẻ.
Cần công, kiệm học, kết hợp giáo dục với sản xuất, nó làm
cho học sinh tiến bộ về tư tưởng chính trị cũng như về thân thể;
nó nâng cao chất lượng giáo dục và công tác nghiên cứu khoa
học. Nhà trường có xưởng máy và nông trường, xưởng máy và
nông thôn có trường học; như vậy, lao động chân tay và lao
động trí óc dần dần kết hợp với nhau, đó là một trong những
điều kiện của chủ nghĩa xã hội. Cần công, kiệm học đối với Nhà
nước, đối với trường học và đối với học sinh đều rất có lợi. Nó
giúp đẩy mạnh cuộc cách mạng văn hóa và cách mạng kỹ thuật.
Cuối cùng, tôi muốn nói thêm rằng: Ở nhiều trường, các
đồng chí lãnh đạo Đảng và Đoàn, hiệu trưởng và giáo sư cùng
ăn, cùng ở, cùng lao động với học sinh, đã làm cho nhà trường
thành một gia đình vui vẻ và đoàn kết trong đại gia đình xã hội
chủ nghĩa. Đó cũng là một kinh nghiệm tốt mà trường học Việt
Nam ta nên noi theo.
Kinh tế tiến bộ nhảy vọt, thì văn hóa cũng phải tiến bộ nhảy
vọt, vì công nhân và nông dân cần kỹ thuật để đẩy mạnh việc
xây dựng chủ nghĩa xã hội và cần văn hóa để sử dụng kỹ thuật.
Thế là công nông trí thức hóa. Muốn vậy thì phải có nhiều, rất
nhiều trường học. Nhưng nếu chỉ cứ nhờ Chính phủ trung
ương lập trường học để đáp ứng đầy đủ sự nhu cầu của hàng
trăm triệu nhân dân thì rất khó và chậm, trước hết là vì ngân
sách quá lớn, số giáo viên quá nhiều. Phong trào trường học
“dân lập” đã giải quyết khó khăn ấy.
Mặt khác, những học sinh ở các trường “quốc lập” cần phải
cải tạo tư tưởng, rèn luyện thân thể, lý luận đi đôi với thực