Page 1060 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 1060

1058
                                            NHỮNG BÀI VIẾT CỦA BÁC HỒ TRÊN BÁO NHÂN DÂN
                           “mê tín” ấy đã bị đánh tan. Sự thật đã chứng tỏ rằng: các cấp ủy
                           đảng có quyết tâm, lãnh đạo vững chắc, biết dựa vào sáng kiến
                           và lực lượng của quần chúng, thì nhất định thành công trong
                           việc lập trường học cũng nhiều, nhanh, tốt, rẻ.
                              Cần công, kiệm học, kết hợp giáo dục với sản xuất, nó làm
                           cho học sinh tiến bộ về tư tưởng chính trị cũng như về thân thể;

                           nó nâng cao chất lượng giáo dục và công tác nghiên cứu khoa
                           học. Nhà trường có xưởng máy và nông trường, xưởng máy và
                           nông  thôn  có  trường  học;  như  vậy,  lao  động  chân  tay  và  lao
                           động trí óc dần dần kết hợp với nhau, đó là một trong những
                           điều kiện của chủ nghĩa xã hội. Cần công, kiệm học đối với Nhà

                           nước, đối với trường học và đối với học sinh đều rất có lợi. Nó
                           giúp đẩy mạnh cuộc cách mạng văn hóa và cách mạng kỹ thuật.
                              Cuối  cùng,  tôi  muốn  nói  thêm  rằng:  Ở  nhiều  trường,  các
                           đồng chí lãnh đạo Đảng và Đoàn, hiệu trưởng và giáo sư cùng
                           ăn, cùng ở, cùng lao động với học sinh, đã làm cho nhà trường
                           thành một gia đình vui vẻ và đoàn kết trong đại gia đình xã hội
                           chủ nghĩa. Đó cũng là một kinh nghiệm tốt mà trường học Việt

                           Nam ta nên noi theo.
                              Kinh tế tiến bộ nhảy vọt, thì văn hóa cũng phải tiến bộ nhảy
                           vọt, vì công nhân và nông dân cần kỹ thuật để đẩy mạnh việc
                           xây dựng chủ nghĩa xã hội và cần văn hóa để sử dụng kỹ thuật.
                              Thế là công nông trí thức hóa. Muốn vậy thì phải có nhiều, rất

                           nhiều  trường  học.  Nhưng  nếu  chỉ  cứ  nhờ  Chính  phủ  trung
                           ương lập trường học để đáp ứng đầy đủ sự nhu cầu của hàng
                           trăm triệu nhân dân thì rất khó và chậm, trước hết là vì ngân
                           sách  quá  lớn,  số  giáo  viên  quá  nhiều.  Phong  trào  trường  học
                           “dân lập” đã giải quyết khó khăn ấy.
                              Mặt khác, những học sinh ở các trường “quốc lập” cần phải
                           cải  tạo  tư  tưởng,  rèn  luyện  thân  thể,  lý  luận  đi  đôi  với  thực
   1055   1056   1057   1058   1059   1060   1061   1062   1063   1064   1065