Page 1059 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 1059
1057
HỌC TRÒ VÀ TRƯỜNG HỌC
Nhân dân khu phố đã tự động cho mượn 20 gian nhà đủ
chỗ cho hơn 300 học sinh. Các cơ quan, nhà máy, trường học và
nhân dân trong phố đã giúp đủ các thứ thiết bị. Chị em phụ nữ
thì biếu bóng đèn điện, ấm chén nước chè, bút, mực, chổi, … Bà
con ở gần trường thì bao cung cấp nước uống…
Các giáo viên và anh em học sinh cao đẳng trong phố đều
xung phong phụ trách giảng dạy. Các xí nghiệp thì bao cho học
sinh đến tham gia sản xuất. Nói tóm lại, dưới sự lãnh đạo của
chi bộ Đảng, toàn dân trong phố coi trường trung học ấy là một
nhiệm vụ vẻ vang của mình, ai cũng hăng hái góp phần xây
dựng và phát triển nó.
Không phải nơi nào và lúc nào xây dựng trường trung
học dân lập cũng dễ dàng và không gặp khó khăn. Ví dụ: Có
giáo viên cho rằng trường dân lập điều kiện kém cỏi không
bằng trường quốc lập; làm giáo viên trường dân lập không có
tương lai…
Có học sinh cho rằng trường dân lập không có nhà cửa
đàng hoàng; thầy dạy không phải là những người tốt nghiệp ở
đại học ra; vừa học vừa lao động không xứng đáng với thể diện
của “các cậu các cô” trung học; chủ tịch xã hoặc chủ tịch hương
làm hiệu trưởng thì không oai; dân lập không chính quy bằng
quốc lập… Và nhiều thắc mắc khác.
Gặp những khó khăn như thế chi bộ phải nhẫn nại, phải
chịu khó giải thích và thuyết phục. Dùng lực lượng của toàn
Đảng, toàn dân mà làm, thì khắc phục được khó khăn, và thành
công tốt đẹp trong việc phát triển các trường dân lập.
Nói tóm lại, trước kia, hễ nói đến việc lập trường học, thì
cán bộ và nhân dân nghĩ ngay đến xin Chính phủ cho tiền và
phái giáo sư; họ nghĩ rằng không ỷ lại vào Chính phủ thì không
thể nào lập được trường học, nhất là trung học và đại học. Nay