Page 1059 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 1059

1057
                           HỌC TRÒ VÀ TRƯỜNG HỌC
                              Nhân dân khu phố đã tự động cho mượn 20 gian nhà đủ
                           chỗ cho hơn 300 học sinh. Các cơ quan, nhà máy, trường học và
                           nhân dân trong phố đã giúp đủ các thứ thiết bị. Chị em phụ nữ
                           thì biếu bóng đèn điện, ấm chén nước chè, bút, mực, chổi, … Bà
                           con ở gần trường thì bao cung cấp nước uống…
                              Các giáo viên và anh em học sinh cao đẳng trong phố đều

                           xung phong phụ trách giảng dạy. Các xí nghiệp thì bao cho học
                           sinh đến tham gia sản xuất. Nói tóm lại, dưới sự lãnh đạo của
                           chi bộ Đảng, toàn dân trong phố coi trường trung học ấy là một
                           nhiệm  vụ  vẻ  vang  của  mình,  ai  cũng  hăng  hái  góp  phần  xây
                           dựng và phát triển nó.

                              Không  phải  nơi  nào  và  lúc  nào  xây  dựng  trường  trung
                           học dân lập cũng dễ dàng và không gặp khó khăn. Ví dụ: Có
                           giáo viên cho rằng trường dân lập điều kiện kém cỏi không
                           bằng trường quốc lập; làm giáo viên trường dân lập không có
                           tương lai…
                              Có  học  sinh  cho  rằng  trường  dân  lập  không  có  nhà  cửa
                           đàng hoàng; thầy dạy không phải là những người tốt nghiệp ở

                           đại học ra; vừa học vừa lao động không xứng đáng với thể diện
                           của “các cậu các cô” trung học; chủ tịch xã hoặc chủ tịch hương
                           làm hiệu trưởng thì không oai; dân lập không chính quy bằng
                           quốc lập… Và nhiều thắc mắc khác.
                              Gặp  những  khó  khăn  như  thế  chi  bộ  phải  nhẫn  nại,  phải

                           chịu khó  giải  thích  và  thuyết  phục. Dùng lực lượng  của  toàn
                           Đảng, toàn dân mà làm, thì khắc phục được khó khăn, và thành
                           công tốt đẹp trong việc phát triển các trường dân lập.
                              Nói tóm lại, trước kia, hễ nói đến việc lập trường học, thì
                           cán bộ và nhân dân nghĩ ngay đến xin Chính phủ cho tiền và
                           phái giáo sư; họ nghĩ rằng không ỷ lại vào Chính phủ thì không
                           thể nào lập được trường học, nhất là trung học và đại học. Nay
   1054   1055   1056   1057   1058   1059   1060   1061   1062   1063   1064