Page 876 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 876
874
NHỮNG BÀI VIẾT CỦA BÁC HỒ TRÊN BÁO NHÂN DÂN
Việc chuẩn bị đắp đập Bacơra bắt đầu từ năm 1946, nhưng
đến tháng 11 năm 1955 mới khởi công.
Đập này bề cao 225 thước tây. Chân đập dày 436 thước.
Việc đầu tiên là phải dọn sạch 4 triệu thước khối đá và sỏi.
Số lượng bêtông dùng vào đập (hơn 80 vạn tấn) có thể đắp
thành một con đường rộng hai thước rưỡi chạy vòng quả đất.
Số gang sắt (10 vạn tấn) có thể lắp 480 cây số đường ray.
Trước khi đắp đập, phải xây 12 cây số đường xe lửa và một
khu nhà ở cho 15.000 công nhân. Cả đêm, cả ngày có 8.000 công
nhân làm việc.
Công việc ở đập này đều làm bằng máy. Ở cạnh đập có
một xưởng bêtông mỗi giờ có thể sản xuất 400 tấn. Một đai
chuyền cao su chạy bằng máy dài 7 cây số mỗi giờ đưa 750 tấn
đá sỏi từ bờ sông đến máy chọn lọc. Máy này chọn đá sỏi ra
từng hạng to, vừa và nhỏ. Chọn lọc xong, đá sỏi đi vào máy
rửa cho sạch và quạt cho nguội. Rồi sang máy trộn cho đều
thành bêtông. Sau đó, bêtông được đưa lên những toa xe lửa
đặc biệt rồi chuyển sang máy vận tải bằng dây chuyền. Cuối
cùng, do máy điện đúc bêtông thành những khối vuông và to
để dùng đắp đập.
Gần chân đập Bacơra có hai nhà máy điện, mỗi nơi sản xuất
900 kilôoát.
Núi ở đây có những lớp đá như đất sét dễ vỡ và khó đắp,
cho nên công việc xây dựng gặp nhiều khó khăn.
Anh em Ấn Độ rất tự hào đã vượt mọi khó khăn đắp được
cái đập này. Họ cho nó là biểu hiện cho tinh thần tích cực, hy
vọng tương lai, và lòng tin tưởng vào sự tiến bộ của nước Ấn
Độ mới.
Anh nghĩ rằng bà con Ấn Độ có quyền tự hào như vậy, vì
đập Bacơra là một bộ phận trong hệ thống thủy lợi Bacơra