Page 880 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 880
878
NHỮNG BÀI VIẾT CỦA BÁC HỒ TRÊN BÁO NHÂN DÂN
phòng rộng tám góc. Chính giữa là mả của hoàng hậu và mả của
Giêhan đều bằng đá gấm trắng, chạm trổ với những thứ đá ngọc
nhiều màu sắc, xem như những tấm thảm thêu. Chung quanh có
những bức bình phong, trước kia là bằng vàng, về sau đổi bằng
cẩm thạch.
Hai mả để ở đây là hai mả giả. Hai mả thật thì ở dưới hầm
cũng giống hệt như hai mả này. Các cửa, các tường đều chạm
trổ một cách rất tinh vi, hoặc thếp vàng, hoặc khảm ngọc.
Người công trình sư xây dựng lăng này khéo lợi dụng cả
điều kiện thiên nhiên để tô điểm cho nó thêm đẹp. Như khi
trời nắng thì những chạm trổ và những màu sắc nổi lên óng
ánh rất xinh tươi. Đêm sáng trăng thì sắc trắng của lăng và
màu xanh của vườn hòa lẫn với ánh trăng thành một phong
cảnh rất thơ mộng.
Cách Tagiơ Mahan mấy trăm thước là cung điện và đại bản
doanh của dòng Vua Giêhan. Lúc còn sống, Giêhan thường
đứng bên này bùi ngùi nhìn sang lăng vợ.
Cung điện này cũng xây bằng đá đỏ và đá trắng, gồm có
nhiều lâu đài rất đồ sộ và chạm trổ rất tinh vi. Ngoài những lâu
đài khác, có một nhà tắm của “cung tần mỹ nữ”, trên trần nhà và
chung quanh tường có khảm hàng vạn miếng gương, để khi họ
tắm thì rọi ra những hình ảnh của con người. Có một con đường
ngầm bí mật từ chỗ Vua ở ra đến bờ sông, để phòng khi có biến
cố thì vua có lối chuồn để tránh nạn. Có một ngôi lầu tám góc
gọi là lầu Hoa Nhài, gọi như vậy vì tường vách cột kèo đều chạm
trổ hình những hoa ấy bằng đá ngọc. Mái lầu thì tròn và thếp
vàng. Vua Giêhan già chết ở lầu này. Đến phút cuối cùng, y vẫn
ngoảnh mặt nhìn sang lăng vợ.
Những năm Giêhan đã già, thì bị con trai y là Orănggiép
chiếm ngôi vua và nhốt y lại trong lầu tám góc ấy...