Page 33 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 33

theo nghĩa vượt ra khỏi không gian ven bờ để nối   Tuần Châu đã trở thành một khu đô thị du lịch
 kết với không gian đảo gần bờ và chuyển dịch cơ   đảo nổi tiếng thế giới trong quần thể đảo vịnh Hạ

 cấu kinh tế biển.   Long - Cát Bà với những giá trị di sản ngoại hạng
 Trong bối cảnh đó, mô hình những đô thị “tiến   toàn cầu. Tuy nhiên, vị thế và vẻ đẹp Tuần Châu sẽ
 biển”  dọc  theo  chiều  dài  đất  nước  đã  xuất  hiện,   được tôn vinh hơn thế nữa nếu tiến biển, nối kết bờ
 đánh  dấu  bước  chuyển  dịch  quan  trọng  về  nhận   với hòn đảo này, khi đó không phải bằng một con
 thức và tư duy với niềm tin vào những bước đột   đường mà bằng một cây cầu đẹp về kiến trúc, có giá
 phá tiếp theo. Để làm được điều đó, cần có thể chế,   trị văn hóa biển riêng, “tính đảo” của Tuần Châu
 chính sách mới và cần độ mở về cơ chế đủ để đánh   còn nguyên vẹn chứ không bị “đất liền hóa” theo
 thức tiềm năng vốn có của biển, đảo và vùng ven   cách lấn biển xưa cũ.
 biển nước ta, đó là bài học quý được rút ra cho đến   Tuy đi sau, nhưng Công ty cổ phần Vinpearl,
 nay. Công cuộc đổi mới nào cũng cần có con người   thành  viên  của  Tập  đoàn  Vingroup  đã  xây  dựng
 và nguồn lực, đặc biệt là từ các doanh nghiệp và   thành công Khu du lịch Hòn Ngọc Việt trên đảo
 doanh  nhân,  khi  đất  nước  ta  chuyển  sang  phát   Hòn Tre, trong vịnh Nha Trang (một trong những
 triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ   vịnh đẹp toàn cầu), tỉnh Khánh Hòa. Ban đầu là
 nghĩa.  Văn  hóa  “biển”  đòi  hỏi  những  người  tiến   một  khu  du  lịch  nghỉ  dưỡng  sang  trọng  quy  mô
 biển phải có tố chất dám nghĩ, dám làm, thậm chí   khiêm tốn ở Vũng Me, bãi Trũ thuộc đảo Hòn Tre
 phải chấp nhận mạo hiểm, rủi ro vì suất đầu tư vào   (đảo rộng khoảng 36 km ), mở cửa vào năm 2003,
                                    2
 dự án biển thường lớn nhưng cho hiệu quả lâu dài.  sau được nâng cấp, mở rộng và có thể xem là một

 Đảo Tuần Châu có thể xem là một ví dụ, khi   kiểu “Tiểu đô thị du lịch - dịch vụ đảo” đa dạng,
 tỉnh  Quảng  Ninh  có  chủ  trương  “đổi  đất  lấy  hạ   một thiên đường du lịch biển, đảo của Việt Nam
 tầng”, tranh thủ huy động vốn doanh nghiệp bằng   có đẳng cấp quốc tế với tên gọi mới từ năm 2006 -
 “cơ chế” đúng, chấp nhận “đánh đổi” nhưng hai bên   Vinpearl Land Nha Trang.
 đều có lợi. Ông Đào Hồng Tuyển - Chủ tịch Công   Câu chuyện về khu đô thị ven biển mới khang
 ty Âu Lạc - rất tự tin và quyết đoán đã mạnh dạn   trang bên bờ biển Tây nhờ lấn biển ở vịnh Rạch Giá,
 đầu tư vào đảo Tuần Châu, điều chỉnh linh hoạt và   tỉnh  Kiên  Giang  cũng  khiến  nhiều  người  không
 từng bước nâng cấp theo hướng hiện đại hóa rõ rệt.   khỏi ngỡ ngàng. Người dân địa phương tự hào về
 Đích cuối của ông là biến hòn đảo gần bờ, hoang   sự “thay da, đổi thịt” của thành phố Rạch Giá và
 sơ thành một khu đô thị du lịch đẳng cấp quốc tế.   đặt nhiều kỳ vọng vào tương lai phát triển của nó.


 30                                                         31
   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38