Page 36 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 36

và người dân. Thứ hai là, các đô thị biển phải có vị trí               thế giới hiện đại. Trong đó, phát triển các đô thị biển
           xứng đáng trong “Quy hoạch không gian biển quốc                        gắn với kinh tế đô thị và bảo đảm quốc phòng an

           gia” thực hiện Luật quy hoạch năm 2017. Thứ ba là,                     ninh ở tất cả các mảng không gian ven biển, đảo,
           kinh tế đô thị biển phải được nhìn nhận như một lĩnh                   biển và đáy biển là yêu cầu cấp bách và mang tầm
           vực quan trọng của kinh tế biển nước ta, tương xứng                    chiến lược để “Việt Nam không mãi đứng ở ven bờ”.
           các ngành/lĩnh vực kinh tế biển khác.
               Phát triển các đô thị biển cần có thời gian dài                        Câu hỏi 8: Nước ta đã biến các “lợi thế”
           và lộ trình hợp lý. Trước hết là, chỉnh trang, nâng                    thành “lợi ích” biển như thế nào?
           cấp và xây mới các đô thị ven biển, chú trọng các                          Trả lời:
           đô thị ven biển gắn với cảng nước sâu, như: Nghi                           Trong  thực  tế,  đầu  tư  vào  biển  cũng  là  một
           Sơn (Thanh Hóa) gắn với cảng cùng tên, Kỳ Anh                          dạng đầu tư “mạo hiểm”, do đó rất cần có cơ chế,
           (Hà Tĩnh) gắn với cảng Vũng Áng, Chu Lai (Quảng                        chính sách thỏa đáng từ phía Nhà nước để khuyến
           Nam) gắn với cảng Kỳ Hà, Núi Thành (Quảng Ngãi)                        khích  các  doanh  nhân,  doanh  nghiệp  chủ  động
           gắn với cảng Dung Quất,... Thứ hai là, sớm xây dựng                    tham gia. Ở nước ta, ngày càng có nhiều dự án lấn
           chuỗi đô thị đảo tiếp theo thành phố đảo Phú Quốc,                     biển, tiến biển ra đời, được thực hiện ở hầu hết địa
           có thể là thành phố Côn Đảo, thành phố đảo Phú                         phương ven biển với quy mô khác nhau. Bên cạnh
           Quý, thành phố đảo Lý Sơn, Vân Đồn, Cô Tô,... Thứ                      những đóng góp quan trọng đối với phát triển kinh
           ba là, xây dựng các đô thị trên biển gắn với các cụm                   tế - xã hội, hoạt động lấn biển cũng đặt ra những
           đảo nhỏ, các vị trí bảo tồn biển,... Đây cũng là căn cứ                vấn đề phải giải quyết, nhất là về mặt môi trường

           thu hút sự quan tâm và định hướng sự vào cuộc của                      và xã hội. Quốc hội và Chính phủ đã ban hành các
           các nhà đầu tư trong và ngoài nước.                                    luật, cũng như các văn bản dưới luật liên quan tới
               Ngày nay, lấn biển và tiến biển đa dạng hơn,                       khai thác, sử dụng biển, đảo, bao gồm hoạt động
           nhiều  mục  đích  hơn,  quy  mô  rộng  lớn  hơn,  chất                 lấn  biển,  tiến  biển.  Tuy  nhiên,  để  các  dự  án  lấn
           lượng ở đẳng cấp cao hơn nhiều với việc áp dụng                        biển đạt hiệu quả cao, bảo đảm an toàn sinh thái
           chọn lọc và hiệu quả thành tựu của cuộc Cách mạng                      và môi trường, cần phải có chính sách, cơ chế, quy
           công nghiệp lần thứ tư để tạo ra một khu kinh tế,                      định cụ thể đối với các hoạt động đặc thù này.
           một khu đô thị xanh, sạch và thông minh. Chúng                             Nghị định của Chính phủ về lấn biển với tinh
           ta phải nghiêm túc nhìn lại các bài học khai hoang                     thần chung là tháo gỡ quy định chồng chéo giữa các
           lấn biển của cha ông trong quá khứ và tiến biển của                    luật, chính sách trong cùng ngành, giữa các ngành,


           34                                                                                                                     35
   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41