Page 94 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 94
sinh thái” trên cơ sở giải quyết đồng bộ ba vấn đề: của Chính phủ để giải quyết tốt nhất vấn đề ngư
ngư dân, ngư nghiệp và ngư trường (Tam ngư) . nghiệp, ngư dân và ngư trường.
1
Ngoài ra, cần làm rõ chính sách nghề cá thương
mại và nghề cá nhỏ, chú trọng áp dụng công nghệ Câu hỏi 27: Khai thác hải sản bất hợp
sinh học cho khâu bảo quản sau thu hoạch (đánh pháp, không có báo cáo và không theo quy
định (IUU) là gì?
bắt, nuôi trồng) và trong chế biến để tạo giá trị
gia tăng cho chuỗi sản phẩm thủy sản, tiết kiệm Trả lời:
nguồn lợi. Đặc biệt, sớm phát triển lĩnh vực chế Khai thác hải sản (hoặc đánh bắt cá) bất hợp
biến sản phẩm chất lượng cao từ phụ phẩm thủy pháp, không có báo cáo và không theo quy định
hải sản, không chỉ để tận dụng phụ phẩm mà còn (sau đây gọi tắt là “Đánh bắt cá bất hợp pháp” hoặc
góp phần quan trọng bảo vệ môi trường, bảo tồn “Khai thác IUU”) là một vấn đề bức xúc toàn cầu,
nguồn lợi thủy sản. Xây dựng và hoàn thiện hệ có những tác động xấu ở cả trong lẫn ngoài vùng
thống luật pháp, chính sách trong ngành thủy sản, biển thuộc quyền tài phán quốc gia .
1
đặc biệt Luật thủy sản năm 2017. Năm 2022, Bộ Đánh bắt cá bất hợp pháp đề cập về các hoạt
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành động khai thác không tuân thủ các biện pháp bảo
Thông tư số 01/2022/TT-BNNPTNT để tiếp tục tồn hoặc quản lý nghề cá của quốc gia, khu vực
tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển hay quốc tế. Khai thác IUU bao gồm 3 yếu tố :
2
khai các chính sách, tạo điều kiện cho ngư dân vươn (1) Khai thác bất hợp pháp là các hoạt động khai
khơi bám biển, ổn định sản xuất, góp phần bảo vệ thác vi phạm luật pháp quốc gia hay quốc tế, bao
chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Năm 2022, các gồm khai thác không có giấy phép, báo cáo sản
địa phương tiếp tục thực hiện việc công bố mở cảng lượng thấp hơn thực tế, đánh bắt cá nhỏ hơn kích
cá (76 cảng cá/26 tỉnh ven biển) tạo thuận lợi cho cỡ cho phép, đánh bắt ở vùng cấm sử dụng công cụ
việc xác nhận nguồn gốc thủy sản khai thác, v.v.. đánh bắt đã bị cấm, trung chuyển thủy sản bất hợp
Bên cạnh đó, ngành thủy sản đang tập trung sửa đổi, pháp hoặc vi phạm luật khác; (2) Khai thác không
bổ sung Nghị định số 67/2014/NĐ-CP theo chỉ đạo
1. Các vùng biển trong phạm vi quyền tài phán quốc gia
1. Nguyễn Chu Hồi: “Giải quyết đồng bộ ba vấn đề - gồm vùng đặc quyền kinh tế (EEZ), vùng tiếp giáp lãnh hải.
ngư dân, ngư nghiệp và ngư trường hướng tới nghề cá bền Vùng biển ngoài quyền tài phán quốc gia Việt Nam gọi là biển
vững và có trách nhiệm ở Việt Nam”, tạp chí Nông nghiệp và công hoặc vùng biển quốc tế (High sea).
Phát triển nông thôn, số tháng 7/2014, tr.20-27. 2. VASEP: Sách trắng về chống IUU ở Việt Nam, 2018, tr.15.
92 93