Page 95 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 95

sinh thái” trên cơ sở giải quyết đồng bộ ba vấn đề:   của Chính phủ để giải quyết tốt nhất vấn đề ngư
 ngư dân, ngư nghiệp và ngư trường (Tam ngư) .   nghiệp, ngư dân và ngư trường.
 1
 Ngoài ra, cần làm rõ chính sách nghề cá thương
 mại và nghề cá nhỏ, chú trọng áp dụng công nghệ   Câu  hỏi  27:  Khai  thác  hải  sản  bất  hợp
 sinh học cho khâu bảo quản sau thu hoạch (đánh   pháp,  không  có  báo  cáo  và  không  theo  quy
           định (IUU) là gì?
 bắt,  nuôi  trồng)  và  trong  chế  biến  để  tạo  giá  trị
 gia tăng cho chuỗi sản phẩm thủy sản, tiết kiệm   Trả lời:
 nguồn  lợi.  Đặc  biệt,  sớm  phát  triển  lĩnh  vực  chế   Khai thác hải sản (hoặc đánh bắt cá) bất hợp
 biến sản phẩm chất lượng cao từ phụ phẩm thủy   pháp,  không  có  báo  cáo  và  không  theo  quy  định
 hải sản, không chỉ để tận dụng phụ phẩm mà còn   (sau đây gọi tắt là “Đánh bắt cá bất hợp pháp” hoặc
 góp phần quan trọng bảo vệ môi trường, bảo tồn   “Khai thác IUU”) là một vấn đề bức xúc toàn cầu,
 nguồn  lợi  thủy  sản.  Xây  dựng  và  hoàn  thiện  hệ   có những tác động xấu ở cả trong lẫn ngoài vùng
 thống luật pháp, chính sách trong ngành thủy sản,   biển thuộc quyền tài phán quốc gia .
                                               1
 đặc biệt Luật thủy sản năm 2017. Năm 2022, Bộ   Đánh bắt cá bất hợp pháp đề cập về các hoạt
 Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành   động khai thác không tuân thủ các biện pháp bảo
 Thông  tư  số  01/2022/TT-BNNPTNT  để  tiếp  tục   tồn  hoặc  quản  lý  nghề  cá  của  quốc  gia,  khu  vực
 tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển   hay  quốc  tế.  Khai  thác  IUU  bao  gồm  3  yếu  tố :
                                                             2
 khai các chính sách, tạo điều kiện cho ngư dân vươn   (1) Khai thác bất hợp pháp là các hoạt động khai
 khơi bám biển, ổn định sản xuất, góp phần bảo vệ   thác vi phạm luật pháp quốc gia hay quốc tế, bao
 chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Năm 2022, các   gồm  khai  thác  không  có  giấy  phép,  báo  cáo  sản
 địa phương tiếp tục thực hiện việc công bố mở cảng   lượng thấp hơn thực tế, đánh bắt cá nhỏ hơn kích
 cá (76 cảng cá/26 tỉnh ven biển) tạo thuận lợi cho   cỡ cho phép, đánh bắt ở vùng cấm sử dụng công cụ
 việc xác nhận nguồn gốc thủy sản khai thác, v.v..    đánh bắt đã bị cấm, trung chuyển thủy sản bất hợp
 Bên cạnh đó, ngành thủy sản đang tập trung sửa đổi,    pháp hoặc vi phạm luật khác; (2) Khai thác không
 bổ sung Nghị định số 67/2014/NĐ-CP theo chỉ đạo

               1. Các vùng biển trong phạm vi quyền tài phán quốc gia
 1.  Nguyễn  Chu  Hồi:  “Giải  quyết  đồng  bộ  ba  vấn  đề  -    gồm vùng đặc quyền kinh tế (EEZ), vùng tiếp giáp lãnh hải.
 ngư  dân,  ngư  nghiệp  và  ngư  trường  hướng  tới  nghề  cá  bền   Vùng biển ngoài quyền tài phán quốc gia Việt Nam gọi là biển
 vững và có trách nhiệm ở Việt Nam”, tạp chí Nông nghiệp và   công hoặc vùng biển quốc tế (High sea).
 Phát triển nông thôn, số tháng 7/2014, tr.20-27.   2. VASEP: Sách trắng về chống IUU ở Việt Nam, 2018, tr.15.


 92                                                         93
   90   91   92   93   94   95   96   97   98   99   100