Page 77 - 9786045773079
P. 77

Như vậy, học sinh có định hướng khá nội tâm
          và tinh tế về những chủ đề được thể hiện trên trang
          mạng cá nhân. Điều này phần nào thể hiện nét tính
          cách phổ biến của học sinh.

             4. Biểu hiện tâm lý trên Facebook

              Một trong những hướng nghiên cứu nổi bật của
          các đề tài trong và ngoài nước liên quan đến Facebook

          là đặc điểm tâm lý của người sử dụng. Sau đây là một
          số biểu hiện:
              Thứ nhất, sau khi đăng một dòng trạng thái trên
          trang cá nhân, 47% số học sinh được hỏi mong muốn
          có nhiều người bình luận về thông tin của mình và
          cũng  cùng  tỷ  lệ  đó  chỉ  viết  trạng  thái  vì  thích  chứ

          không  mong  muốn  gì.  Qua  đó  cho  thấy,  học  sinh
          không quá tập trung vào sự nổi bật của mình trên
          Facebook thông qua những thông tin cá nhân. Tương
          tự, có đến 81% câu trả lời là “bình thường”, trong khi
          đó chỉ có 12% cảm thấy bứt rứt, khó chịu và 7% cho

          rằng  mình  thoải  mái  với  việc  một  ngày  không  thể
          truy nhập vào Facebook.
              Thứ hai, với câu hỏi về thói quen đăng tâm trạng
          (status), câu trả lời thu được thật sự không nổi bật, cụ
          thể như sau: 37% có chú ý chỉnh sửa hình ảnh và viết
          nội dung cẩn thận trước khi đăng, 30% thể hiện tâm

          trạng vào bất cứ thời điểm nào, 20% viết ra bất cứ ý
          nghĩ nào trong đầu và 19% chụp ảnh rồi đăng ngay
          kèm một vài chú thích.

                                     75
   72   73   74   75   76   77   78   79   80   81   82