Page 77 - 9786045773079
P. 77
Như vậy, học sinh có định hướng khá nội tâm
và tinh tế về những chủ đề được thể hiện trên trang
mạng cá nhân. Điều này phần nào thể hiện nét tính
cách phổ biến của học sinh.
4. Biểu hiện tâm lý trên Facebook
Một trong những hướng nghiên cứu nổi bật của
các đề tài trong và ngoài nước liên quan đến Facebook
là đặc điểm tâm lý của người sử dụng. Sau đây là một
số biểu hiện:
Thứ nhất, sau khi đăng một dòng trạng thái trên
trang cá nhân, 47% số học sinh được hỏi mong muốn
có nhiều người bình luận về thông tin của mình và
cũng cùng tỷ lệ đó chỉ viết trạng thái vì thích chứ
không mong muốn gì. Qua đó cho thấy, học sinh
không quá tập trung vào sự nổi bật của mình trên
Facebook thông qua những thông tin cá nhân. Tương
tự, có đến 81% câu trả lời là “bình thường”, trong khi
đó chỉ có 12% cảm thấy bứt rứt, khó chịu và 7% cho
rằng mình thoải mái với việc một ngày không thể
truy nhập vào Facebook.
Thứ hai, với câu hỏi về thói quen đăng tâm trạng
(status), câu trả lời thu được thật sự không nổi bật, cụ
thể như sau: 37% có chú ý chỉnh sửa hình ảnh và viết
nội dung cẩn thận trước khi đăng, 30% thể hiện tâm
trạng vào bất cứ thời điểm nào, 20% viết ra bất cứ ý
nghĩ nào trong đầu và 19% chụp ảnh rồi đăng ngay
kèm một vài chú thích.
75