Page 75 - 9786045773079
P. 75

2. Tính chất sử dụng Facebook

              Phần lớn các học sinh đã sử dụng Facebook từ khi
          học trung học cơ sở, đây cũng là thời gian trung bình
          một học sinh có thể biết và tìm hiểu về một mạng xã
          hội. Một điều thú vị là các em cho rằng mình không
          “nghiện”  mạng  xã  hội  này,  nhưng  phần  lớn  thừa
          nhận thường mở trang Facebook ngay trong lúc sử
          dụng máy tính để học tập. Từ đó cho thấy, vẫn có một
          bộ phận khá lớn học sinh mang những hoạt động giao
          lưu ảo tham gia cùng công việc thực tế hằng ngày,
          mặc dù ý thức sử dụng vẫn ở mức khá tích cực.
              Sự  tích  cực  trên  cũng  được  thể  hiện  ở  việc  chỉ

          có 19% học sinh tiêu tốn thời gian từ 3 đến 5 giờ cho
          Facebook và 10% học sinh sử dụng trên 5 giờ một ngày.
          Mặc dù số giờ trung bình các bạn bỏ ra để tương tác
          thông tin trên mạng xã hội này là 1 giờ (33% cho biết),
          nhưng con số 10% học sinh sử dụng trên 5 giờ như kể
          trên quả là đáng báo động. Hiện nay, trên Facebook,
          xuất hiện nhiều trò chơi (game) trực tuyến khá hấp dẫn,
          thậm chí không giới hạn thời gian chơi. Vì thế, bản thân
          học sinh cũng thừa nhận, việc bỏ ra trên 5 giờ để “cày
          game” trên Facebook cũng là điều không quá xa lạ.

              Hơn nữa, với 13% các em kiểm tra Facebook với
          mỗi 15 phút một lần và 16% kiểm tra Facebook mỗi
          khi điện thoại hoặc máy tính thông báo, cho dù con số
          này không quá lớn, nhưng cũng đã cho thấy một bộ
          phận học sinh khá “nghiện” mặc dù chính họ không
          thừa nhận điều đó. Còn lại, con số lớn nhất là 50%


                                     73
   70   71   72   73   74   75   76   77   78   79   80