Page 75 - 9786045773079
P. 75
2. Tính chất sử dụng Facebook
Phần lớn các học sinh đã sử dụng Facebook từ khi
học trung học cơ sở, đây cũng là thời gian trung bình
một học sinh có thể biết và tìm hiểu về một mạng xã
hội. Một điều thú vị là các em cho rằng mình không
“nghiện” mạng xã hội này, nhưng phần lớn thừa
nhận thường mở trang Facebook ngay trong lúc sử
dụng máy tính để học tập. Từ đó cho thấy, vẫn có một
bộ phận khá lớn học sinh mang những hoạt động giao
lưu ảo tham gia cùng công việc thực tế hằng ngày,
mặc dù ý thức sử dụng vẫn ở mức khá tích cực.
Sự tích cực trên cũng được thể hiện ở việc chỉ
có 19% học sinh tiêu tốn thời gian từ 3 đến 5 giờ cho
Facebook và 10% học sinh sử dụng trên 5 giờ một ngày.
Mặc dù số giờ trung bình các bạn bỏ ra để tương tác
thông tin trên mạng xã hội này là 1 giờ (33% cho biết),
nhưng con số 10% học sinh sử dụng trên 5 giờ như kể
trên quả là đáng báo động. Hiện nay, trên Facebook,
xuất hiện nhiều trò chơi (game) trực tuyến khá hấp dẫn,
thậm chí không giới hạn thời gian chơi. Vì thế, bản thân
học sinh cũng thừa nhận, việc bỏ ra trên 5 giờ để “cày
game” trên Facebook cũng là điều không quá xa lạ.
Hơn nữa, với 13% các em kiểm tra Facebook với
mỗi 15 phút một lần và 16% kiểm tra Facebook mỗi
khi điện thoại hoặc máy tính thông báo, cho dù con số
này không quá lớn, nhưng cũng đã cho thấy một bộ
phận học sinh khá “nghiện” mặc dù chính họ không
thừa nhận điều đó. Còn lại, con số lớn nhất là 50%
73