Page 74 - 9786045773079
P. 74

có thể phát triển cơ hội học tập thông qua sự kết nối
          của Facebook với các thầy cô, gia sư và bạn bè cùng
          đam mê tri thức. Ngược lại, về mặt tiêu cực, nhiều
          nghiên cứu đã dẫn ra những dấu hiệu tâm lý điển
          hình như định hướng giá trị lệch lạc, tâm tính bất ổn,
          thái độ cư xử kém, thu hẹp “cái ta” và bành trướng

          “cái tôi”,...  Hay một số nghiên cứu tìm ra các yếu tố
          cốt lõi dẫn đến chứng nghiện Facebook, đó là nhu cầu
          nổi bật, thay đổi tâm trạng, lòng khoan dung, phản
          hồi, xung đột và phản ứng mạnh.
             1. Mục đích sử dụng Facebook

              Trước hết, lý do tham gia Facebook của học sinh
          chủ yếu là bị lôi kéo bởi bạn bè hoặc theo phong trào

          (45%), sau đó mới nhận thấy tính thú vị của mạng xã
          hội này (43%). Chỉ có khoảng 10% lựa chọn mạng xã
          hội này cho mục đích học tập. Khi được hỏi cụ thể,
          thì các bạn cho biết sử dụng Facebook để nhận thông
          báo từ ban cán sự lớp và tải tài liệu do thầy cô và các
          bạn khác đưa lên. Về mục đích sử dụng, phần lớn các
          bạn học sinh cho rằng, ban đầu tham gia Facebook
          để giao lưu, kết bạn, gia nhập các nhóm và tham gia
          bình luận các chủ đề (62%). Nhưng sau quá trình sử
          dụng, thì các bạn thừa nhận rằng mình tham gia chủ

          yếu để chia sẻ tài liệu hoặc thông tin liên quan đến
          hoạt động học tập (64%). Như vậy, ý thức sử dụng
          mạng xã hội phục vụ việc học đã hình thành khá tốt
          trong học sinh, mặc dù thời gian đầu sử dụng thì mục
          đích đó không quá lớn (21%).

                                   72
   69   70   71   72   73   74   75   76   77   78   79