Page 74 - 9786045773079
P. 74
có thể phát triển cơ hội học tập thông qua sự kết nối
của Facebook với các thầy cô, gia sư và bạn bè cùng
đam mê tri thức. Ngược lại, về mặt tiêu cực, nhiều
nghiên cứu đã dẫn ra những dấu hiệu tâm lý điển
hình như định hướng giá trị lệch lạc, tâm tính bất ổn,
thái độ cư xử kém, thu hẹp “cái ta” và bành trướng
“cái tôi”,... Hay một số nghiên cứu tìm ra các yếu tố
cốt lõi dẫn đến chứng nghiện Facebook, đó là nhu cầu
nổi bật, thay đổi tâm trạng, lòng khoan dung, phản
hồi, xung đột và phản ứng mạnh.
1. Mục đích sử dụng Facebook
Trước hết, lý do tham gia Facebook của học sinh
chủ yếu là bị lôi kéo bởi bạn bè hoặc theo phong trào
(45%), sau đó mới nhận thấy tính thú vị của mạng xã
hội này (43%). Chỉ có khoảng 10% lựa chọn mạng xã
hội này cho mục đích học tập. Khi được hỏi cụ thể,
thì các bạn cho biết sử dụng Facebook để nhận thông
báo từ ban cán sự lớp và tải tài liệu do thầy cô và các
bạn khác đưa lên. Về mục đích sử dụng, phần lớn các
bạn học sinh cho rằng, ban đầu tham gia Facebook
để giao lưu, kết bạn, gia nhập các nhóm và tham gia
bình luận các chủ đề (62%). Nhưng sau quá trình sử
dụng, thì các bạn thừa nhận rằng mình tham gia chủ
yếu để chia sẻ tài liệu hoặc thông tin liên quan đến
hoạt động học tập (64%). Như vậy, ý thức sử dụng
mạng xã hội phục vụ việc học đã hình thành khá tốt
trong học sinh, mặc dù thời gian đầu sử dụng thì mục
đích đó không quá lớn (21%).
72