Page 33 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 33

Brahma, sau đó lại cho đó là của thần Siva. Chỉ đến
           năm  1925,  sau  khám  phá  của  H.  Pacmangchie  thì
           người ta mới nhận ra đây chính là khuôn mặt của
           Bồ tát. Trên cơ sở đó, G. Coedes đã chỉ ra rằng các
           mặt trên các tháp Bayon chính là chân dung của vua
           Jayavarman VII được thể hiện dưới hình dáng của Bồ
           tát từ bi cứu khổ cứu nạn. Có thể nói Angkor Thom
           và đại diện là Bayon đã đánh dấu bước chuyển trong
           đời sống tôn giáo của Campuchia từ Hinđu giáo sang
           Phật  giáo  Đại  thừa.  Nếu  như  Angkor  Wat  là  công
           trình kiến trúc Hinđu giáo thì Angkor Thom là công
           trình kiến trúc Phật giáo. Bayon là ngôi đền núi ở
           trung tâm kinh đô Angkor Thom và là biểu trưng cho
           núi Meru, trung tâm thế giới trong thần thoại Hinđu
           giáo và Phật giáo. Bayon cũng đồng thời biểu trưng
           cho quyền lực của vương triều, của Jayavarman VII,
           ông vua nổi tiếng nhất trong lịch sử Campuchia.
               Đền Bayon là đền tháp ba tầng mở ra bốn hướng.
           Tầng một và tầng hai là hai hồi lang kín đồng tâm
           theo truyền thống kiến trúc Khmer với kích thước thu
           hẹp dần. Tầng một kích thước 160m x 140m. Tầng hai
           kích thước 80m x 70m. Khu vực trung tâm của Bayon
           gồm 16 tháp lớn, tượng trưng cho 16 khu vực hành
           chính của Campuchia. Tháp chính cao 23m nằm trên
           nền tròn, đường kính 25m. Trên tất cả bốn mặt của
           52 tháp đều tạc những mặt người với nụ cười bí ẩn.
           Trong điện thờ chính ở Bayon có đặt một pho tượng
           Phật. Theo các nhà nghiên cứu, hình mặt người trên
           các tháp chính là hình ảnh của vua Jayavarman VII
           được đồng nhất với Bồ tát nhằm khẳng định quyền


                                                            31
   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38