Page 167 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 167
đồng chí Trần Nhợ, thủy thủ trưởng và các thủy thủ: Thủy thủ đều say. Cứng sóng như máy trưởng
1
Côn, Tiến, Sinh, Nhỡ, Tự, Hiếu, Hải, Thán, Thông” . Phan Nhạn cũng bị ói. Ba ngày liền phải ăn lương
Đức Phổ là bãi ngang, bờ cát đổ ra biển thoai khô, uống nước lã. Sóng vật, tàu lắc, không sao
thoải, nên chỉ có thể đưa tàu vào lúc nước cường. bật lửa nhóm bếp...
Thả hàng trong đêm và phải rút ra ngay trong Hai ba giờ ngày hai bẩy tháng mười một
đêm. Để có chuyến đi đó, chúng tôi chuẩn bị khá (ngày 27 tháng 11) chúng tôi vào được bến. Chạy
công phu. Đây là lần đầu tiên thử nghiệm phương tới chạy lui, từ cửa Mỹ Á đến Phổ An, vẫn không
thức thả hàng xuống bãi ngang để bến mò vớt sau. có người ra đón. Thời gian chẳng còn nhiều, chúng
Trong lịch sử, chưa một ai dám đưa tàu sắt vào tôi quyết định thả hàng, đồng thời cử người vào bờ
bãi ngang. Bãi ngang là khu vực trống trải, những bắt liên lạc. Thuyền phó Dương Văn Lộc và thủy
con sóng từ ngoài khơi đang đà lao vào, gặp bờ cát thủ Trần Nhợ xung phong đảm nhận công việc đó.
chắn, thuận đà, đập mạnh, bức bối dâng nước Bốn giờ sáng, thả được hai phần ba lượng
cuộn lên. Dân đi biển gọi sóng ấy là sóng cuốn hàng thì phát hiện phía ngoài có hai khu trục tới
chiếu. “Gân cát” ngoài mép nước hình thành bởi ém, chắn lối ra. Tôi cho ngừng công việc, đóng nắp
sóng đập vào bờ, kéo ra là tai họa cho mọi loại hầm, chuẩn bị cơ động ra khỏi vị trí thả hàng...
“chân vịt” khi tàu vào gần, bị dồi lên. Vừa lúc, một đợt sóng ào tới, dềnh tàu lên, rồi đột
Để làm quen với địa hình giống địa hình nơi ngột thả xuống. Tàu 41 rùng mạnh, khựng lại. Tôi
tàu 41 sẽ vào, chúng tôi kéo nhau tới bãi ngang ấn tay chuông, phát tín hiệu tiến hai, rồi tiến ba.
gần cửa Ba Lạt (tỉnh Thái Bình) tập luyện. Tập Tàu gầm to, nhưng bất động. Máy trưởng Phan
hàng tháng. Tập vào bến. Tập thả hàng, đánh Nhạn thông báo: “Chân vịt hỏng, không cơ động
dấu. Tập quay ra... Vũ khí đưa vào bến trong được”. Vậy là điều đáng lo chúng tôi có lường
chuyến đi này được đóng gói đặc biệt. Không dùng trước, đã đến. Trời gần sáng. Phía ngoài, tàu chiến
hòm gỗ như các chuyến trước, mà bọc kín bằng lớp Mỹ nháy đèn phát tín hiệu liên tục... Chi ủy hội ý,
vải thấm Paraphin, bó chặt như gói bánh tét. Rồi quyết định: nhằm giữ bí mật vị trí thả hàng và
xâu vào với nhau... không để tàu rơi vào tay giặc, hủy tàu. Sau khi
Chưa có chuyến đi nào gặp sóng dữ như chuyến anh em đã lên bờ, tôi và máy trưởng Phan Nhạn
đi đó. Hết gió mùa đông bắc, là bão. Biển cộn lên. hủy tài liệu, định giờ ngòi nổ 30 phút, rồi bơi vào
_______________ bờ. Tôi nghĩ thời gian đó đủ để bơi xa tàu. Một con
1. Xem Lịch sử Lữ đoàn 125, Sđd. sóng hất tôi lên bãi cát. Tôi quay nhìn lại, con tàu
165 166