Page 168 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 168

đồng chí Trần Nhợ, thủy thủ trưởng và các thủy thủ:   Thủy thủ  đều say. Cứng sóng như máy trưởng
 1
 Côn, Tiến, Sinh, Nhỡ, Tự, Hiếu, Hải, Thán, Thông” .    Phan Nhạn cũng bị ói. Ba ngày liền phải ăn lương
 Đức Phổ là bãi ngang, bờ cát đổ ra biển thoai   khô, uống nước lã. Sóng vật, tàu lắc, không sao
 thoải, nên chỉ có thể đưa tàu vào lúc nước cường.   bật lửa nhóm bếp...
 Thả hàng trong  đêm và phải rút  ra ngay  trong   Hai ba giờ ngày hai bẩy tháng  mười một
 đêm. Để có chuyến đi đó, chúng tôi chuẩn bị khá   (ngày 27 tháng 11) chúng tôi vào được bến. Chạy
 công phu. Đây là lần đầu tiên thử nghiệm phương   tới chạy lui, từ cửa Mỹ Á đến Phổ An, vẫn không
 thức thả hàng xuống bãi ngang để bến mò vớt sau.   có người ra đón. Thời gian chẳng còn nhiều, chúng
 Trong lịch sử, chưa một ai dám  đưa tàu sắt vào   tôi quyết định thả hàng, đồng thời cử người vào bờ
 bãi ngang. Bãi ngang là khu vực trống trải, những   bắt liên lạc. Thuyền phó Dương Văn Lộc và thủy
 con sóng từ ngoài khơi đang đà lao vào, gặp bờ cát   thủ Trần Nhợ xung phong đảm nhận công việc đó.
 chắn, thuận  đà,  đập mạnh, bức bối dâng  nước   Bốn giờ sáng, thả  được hai phần ba lượng
 cuộn lên.  Dân  đi biển gọi sóng  ấy là sóng  cuốn   hàng thì phát hiện phía ngoài có hai khu trục tới
 chiếu. “Gân cát” ngoài mép nước  hình thành bởi   ém, chắn lối ra. Tôi cho ngừng công việc, đóng nắp
 sóng  đập vào  bờ, kéo  ra là tai họa cho mọi loại   hầm, chuẩn bị cơ  động ra khỏi vị trí thả hàng...
 “chân vịt” khi tàu vào gần, bị dồi lên.   Vừa lúc, một đợt sóng ào tới, dềnh tàu lên, rồi đột
 Để làm quen với địa hình giống địa hình nơi   ngột thả xuống. Tàu 41 rùng mạnh, khựng lại. Tôi
 tàu 41 sẽ vào, chúng tôi kéo nhau tới bãi ngang   ấn tay chuông, phát tín hiệu tiến hai, rồi tiến ba.
 gần cửa Ba Lạt (tỉnh  Thái Bình) tập luyện. Tập   Tàu gầm to, nhưng bất  động. Máy trưởng Phan
 hàng tháng. Tập vào bến. Tập thả hàng,  đánh   Nhạn thông báo: “Chân vịt hỏng, không cơ  động
 dấu. Tập quay ra... Vũ khí  đưa vào  bến trong   được”. Vậy là  điều  đáng lo chúng tôi có lường
 chuyến đi này được đóng gói đặc biệt. Không dùng   trước, đã đến. Trời gần sáng. Phía ngoài, tàu chiến
 hòm gỗ như các chuyến trước, mà bọc kín bằng lớp   Mỹ nháy đèn phát tín hiệu liên tục... Chi ủy hội ý,
 vải thấm Paraphin, bó chặt như gói bánh tét. Rồi   quyết  định: nhằm giữ bí  mật vị trí  thả hàng và
 xâu vào với nhau...   không  để tàu rơi vào tay giặc, hủy tàu. Sau khi
 Chưa có chuyến đi nào gặp sóng dữ như chuyến   anh em đã lên bờ, tôi và máy trưởng Phan Nhạn
 đi đó. Hết gió mùa đông bắc, là bão. Biển cộn lên.   hủy tài liệu, định giờ ngòi nổ 30 phút, rồi bơi vào

 _______________   bờ. Tôi nghĩ thời gian đó đủ để bơi xa tàu. Một con
 1. Xem Lịch sử Lữ đoàn 125, Sđd.   sóng hất tôi lên bãi cát. Tôi quay nhìn lại, con tàu

    165          166
   163   164   165   166   167   168   169   170   171   172   173