Page 211 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 211

vậy là chia nhau, vừa  ăn vừa  đi sâu vào rừng                                       đặc biệt là Quân khu  9, muốn mở chiến dịch  để
                 đước. Chừng 8 giờ, chúng tôi gặp được hai người                                      phát triển địa bàn, song khó khăn lớn nhất vẫn là
                 du kích. Họ đưa về khu hậu cần Quân khu 9. Hôm                                       thiếu vũ khí. Quân khu 9 chủ  động  đề nghị với
                 sau, Đoàn 962 cho người và xuồng đón... Tốp rời                                      Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng cho mở một
                 tàu cuối cùng gồm có anh Phan Văn Xã, anh Ngô                                        phương thức vận chuyển mới, phương thức hoạt
                 Chí Bản, anh Nguyễn Hữu Hùng và anh Nguyễn                                           động công khai, chở vũ khí trên những con đường
                                                                                                                        1
                 Văn Lân. Không may cho thuyền trưởng Phan                                            đánh cá hợp pháp” .
                 Văn Xã, dù đã vào tới bờ, nhưng bị trực thăng rà
                 đuổi và bắn trúng, anh hy sinh. Anh em ở Đoàn 962                                        “Ông chủ” Tư Mao
                 tìm thấy xác anh nằm ở mãi Hàm Hố, rồi chôn cất                                          Đọc những chuyện tôi viết ở phần trên qua lời
                 anh tại nghĩa trang  Lồng Chim. Anh  Hùng  đến                                       kể của các anh thuộc “tàu không số” khi  đưa vũ
                 Giá Lồng  Đèn, nhưng lính Trung  đoàn 33 của                                         khí vào bến Cà Mau, Bến Tre hay Trà Vinh, hẳn
                 ngụy bao vây, bắn bị thương. Rồi cũng hy sinh.                                       bạn đọc chưa quên tên một người, anh Tư Mao?
                 Chúng tức tối, chất củi  đốt xác. Chúng  tôi tìm                                         Phương thức vận chuyển mới mà cuốn sách
                 được anh và chôn cất tại nghĩa trang  Giá Lồng                                       Lịch sử Lữ đoàn 125 nói đến chính là phương thức
                 Đèn. Chuyến ấy, ngoài anh Xã, anh Hùng còn có                                        vận chuyển hợp pháp của những con “tàu hai
                 một số anh trên tàu 69B nữa cũng không trở về                                        đáy”. “Tàu hai đáy” gắn với con người đó - anh Tư
                 nữa, đó là thuyền phó Trần Đình Tú; anh Nguyễn                                       Mao (tên thật là Phan Văn Nhờ), Anh hùng Lực
                 Hữu Nhi;  anh Lâm Thanh Hồng. Hai anh, Bùi                                           lượng vũ trang nhân dân.
                 Văn Than và  Đào Trọng Thanh hy sinh về sau,                                             Hồi về Cần Thơ, tôi đã được anh Nguyễn Đắc
                 khi  địch càn lên cứ. Anh  Phạm Ngọc Nhân, bị                                        Thắng, anh Khưu Ngọc Bảy và chị Quách Thị Ánh
                 văng xuống biển, mất tích. Mãi bây giờ,  đã bao                                      Tuyến, những người từng công tác với anh Tư Mao
                 nhiêu năm rồi vẫn chẳng hay sống chết thế nào...                                     kể cho nghe về con người này.
                                                                                                          Những năm 1969, 1970, tàu của Đoàn 125, dù
                       NHỮNG CHUYỆN VỀ “TÀU HAI ĐÁY”                                                  đã tìm mọi phương cách, vẫn chỉ vào Cà Mau nhỏ

                     “... Những năm 1971, 1972, tình hình trên                                        giọt.  Địch không  chỉ tuần tra ngoài khơi, chúng
                 biển rất căng thẳng,  địch tăng cường phong tỏa,                                     đánh phá ác liệt trên các sông Bồ Đề, Cổ Chiên,
                 ngăn chặn, các chuyến  đi của  Đoàn 125  đưa vũ                                      _______________
                 khí vào Nam hầu hết phải quay lại. Ở miền Nam,                                           1. Xem Lịch sử Lữ đoàn 125, Sđd.


                                                                 209                                  210
   206   207   208   209   210   211   212   213   214   215   216