Page 208 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 208
Chúng tôi ở lại Bến Tre một thời gian rồi được chúng tôi đến căn cứ, thì một ngày sau, ngày 20
tàu 54, hồi ấy cũng chở vũ khí vào, đón về. Sau đó tháng 2, tàu 605 rời bến...
lại nhận một con tàu mới và con tàu ấy cũng mang Anh Hữu nhìn tôi cười:
tên 67... - Chuyện của tôi chỉ bấy nhiêu, chẳng có gì đặc
Năm 1972 tôi tham gia đi trinh sát trên chiếc biệt, cũng chẳng có gì đáng viết lên sách lên báo...
tàu dầu có tên 625 trong cương vị thuyền phó. Tôi cũng cười, nói một câu nghe rất sáo:
Chuyến ấy, vẫn là anh Đỗ Văn Bé làm thuyền - Thì cái phi thường chính là cái bình thường mà.
trưởng. Có anh chỉ huy, chúng tôi thật sự an tâm. Cả hai cùng cười.
Nhiệm vụ của tàu được giao là: Nắm lại tình hình Nhưng rồi anh trở lại sự trầm tư vốn có của
địch trên các tuyến đi; đồng thời thả 30 tấn hàng mình. Anh đốt điếu thuốc, rít hơi dài, nói tiếp:
xuống địa điểm X để quân giải phóng mò vớt. Vừa - Nhưng tàu 605 đi chuyến đó cũng không
trinh sát, vừa làm nhiệm vụ thử nghiệm một thành công. Những ngày kế đó thật sự là những
phương thức mới, nếu thành công sẽ được nhân ngày khó khăn. Năm 1970, đoàn tổ chức đi 15
lên trong hoàn cảnh bị địch phong tỏa gắt, không chuyến, chỉ có 5 chuyến vào được bến. Mười chuyến
có cách gì đưa tàu vào sát bờ được. Ngoài 21 thủy phải quay về. Năm 1971, tổ chức 20 chuyến, duy
thủ, trên tàu có thêm 3 chiến sĩ đặc công để nếu nhất tàu 656 đến được đích. Đây là giai đoạn vận
xảy ra trường hợp bị bọn cướp biển lên tàu thì có chuyển gian truân nhất, gay go và quyết liệt nhất
thể tăng cường sức chiến đấu. Ngày 21 tháng 01 của anh em chúng tôi trong lịch sử con đường biển
năm 1972, chúng tôi xuất phát. Hành trình theo tiếp tế vũ khí cho miền Nam... - Giọng anh trầm
hướng: Hải Phòng - Hải Nam (Trung Quốc) - xuống - Thuyền trưởng Phan Văn Xã và tàu 69B;
Inđônêxia - Xingapo - Philíppin - Malaixia... Sau 13 chính trị viên Nguyễn Văn Hiệu và tàu 645 đã “ra
ngày hành trình nhằm theo dõi tình hình địch, đi” ở giai đoạn gay go, ác liệt này...
chúng tôi đến vị trí thả hàng. Nhưng có lẽ tình
hình đã thay đổi, nên lệnh của trên là cho tàu trở TÀU 69B VÀ THUYỀN TRƯỞNG PHAN VĂN XÃ
về Bắc ngay. Sau này chúng tôi mới hay rằng, tàu ĐÃ RA ĐI NHƯ THẾ NÀO?
605, với sức chứa 200 tấn hàng đang neo ở vịnh Hồi vào Cần Thơ, may mắn tôi gặp được anh
Hạ Long, chờ chúng tôi về báo cáo tình hình là Phùng Công Phát, vốn là chiến sĩ ra đa trên
xuất phát. Chúng tôi về đến Hạ Long sau 24 ngày tàu 69B. Anh Phát người huyện Giao Thủy, tỉnh
đi biển thì vừa lúc giao thừa. Ngày 19 tháng 02 Nam Định, sinh năm 1943, nhập ngũ năm 1964.
205 206