Page 209 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 209
Sau khi tàu 69B hủy tại Cà Mau, anh ở lại Đoàn 962, cơ yếu. 23 giờ ngày 12 tháng 4, đúng ngày rằm
lúc ở đoàn bộ, lúc bổ sung cho “tàu hai đáy” của tháng Ba âm lịch, tàu chúng tôi đi vào khu vực
ông Tư Mao, rồi xuống đơn vị, lại trở về đoàn bộ, giữa Gành Hào và cửa Bồ Đề, khi tàu cách bờ
làm chủ nhiệm chính trị, cho tới khi nghỉ hưu. khoảng 40 hải lý thì bị 5 tàu tuần duyên của địch
- Đã chạm tuổi 70, nhưng nom anh còn “phong đuổi theo, bao vây và tấn công. Chúng bắn như
độ” lắm - Tôi bắt chuyện. mưa. Trăng giữa tháng rất sáng nên đôi bên nhìn
Anh Phát cười: rõ nhau. Chúng tôi đánh lại. Đồng thời cho tàu
- Nhiều người cũng nói vậy. Nếu đúng thế có chạy nhanh về phía bờ. Vũ khí trên tàu chỉ có
lẽ bởi lúc nào mình cũng sống theo phong thái của súng máy 14 ly 5 và DKZ... Cách bờ chừng 20 hải
người lính chăng? lý, một số đồng đội bị thương và khoang lái bị
Rồi anh kể tôi nghe về chuyến đi của tàu 69B. ngập nước, thuyền trưởng Phan Văn Xã lệnh hủy
- Sau khi tàu 69 của thuyền trưởng Nguyễn tàu. Thuyền phó Nguyễn Văn Hạp điểm hỏa bằng
Hữu Phước kẹt lại ở rạch Xẻo Già, một con tàu kíp hóa học. Anh Nguyễn Văn Lân được lệnh điểm
khác lại được mang tên 69, anh em chúng tôi vẫn hỏa bằng đồng hồ hẹn giờ. Số còn lại, chia làm
gọi là tàu 69B... Ngày 04 tháng 4 năm 1971, tàu nhiều tốp, dìu thương binh bơi vào bờ. Lúc đó
được lệnh chở 60 tấn vũ khí vào Cà Mau. Trên tàu chừng gần 1 giờ sáng ngày 13 tháng 4 năm 1971 -
có 23 cán bộ, chiến sĩ dó anh Phan Văn Xã làm Anh Phát kể tiếp - Tốp của tôi có anh Phạm Văn
thuyền trưởng, anh Đào Thảnh Thơi làm chính trị Hợi; anh Bùi Văn Thản, và anh Hồ Đình Thuần.
viên; anh Nguyễn Văn Năm làm chính trị viên phó; Tất cả đều bị thương, nhưng anh Hợi và anh Thản
Anh Nguyễn Văn Hạp, anh Trương Công Khanh bị nặng hơn, người thì mảnh đạn văng vào đầu,
và anh Trần Đình Tú, làm thuyền phó; anh Bùi người đạn xuyên vào cột sống. Tôi và anh Thuần
Hằng Lâm, báo vụ 1; Đặng Văn Cung, báo vụ 2; đặt hai anh lên chiếc phao tròn và vừa bơi vừa đẩy.
tôi, Phùng Công Phát, ra đa; Nguyễn Văn Lân, máy Gần sáng, gió chướng nổi lên, nhờ vậy sóng đưa
trưởng; Nguyễn Minh Châu, cơ công; Phan Văn phao vào bờ khá nhanh. Trên bờ, máy bay trực
Khá, Nguyễn Hữu Hùng, Ngô Chí Bản; Đào Trọng thăng rà đi rà lại và không ngớt xỉa đạn xuống.
Thanh, thợ máy; Phạm Văn Hợi, thủy thủ trưởng; Không những thế, chúng còn rải chất độc hóa
Lâm Thanh Hồng, Nguyễn Văn Tính, Phạm Ngọc học... Khoảng 4 giờ 30 sáng, chúng tôi bám được
Nhân, thủy thủ; Bùi Văn Thản, y tá; Hồ Đình bờ, rồi theo một con rạch, dìu nhau chạy miết. Tôi
Thuần và Nguyễn Hữu Nhi, hàng hải; Mai Văn Tuế, may mắn mang theo được mấy thanh lương khô,
207 208