Page 231 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 231
tham gia chiến đấu chống càn, xây dựng căn cứ.
Vậy mà chẳng rõ từ đâu có tin đồn rằng ông Quốc
phản bội, không cánh bay về tận Ba Đồn, Quảng
Trạch, Quảng Bình, quê hương anh. Lời đồn ấy
phải chăng bởi lần đó, chẳng may thuyền phó
Để viết cuốn sách này, tôi đã đi nhiều nơi, đã hàng hải tàu 176 Nguyễn Đình Quốc, người Nam
đến nhiều địa chỉ. Nhưng dù đã cố gắng, cũng Định, bị địch bắt nên đã có sự nhầm lẫn đáng
không thể viết đủ, viết hết chuyện về những người tiếc? Nhưng hậu quả của sự “nhầm lẫn” thì như
từng làm nên con đường vận chuyển vũ khí lịch sử một vết thương chưa lành, vẫn tấy đỏ. Năm 1975,
trên biển, chi viện cho chiến trường trong những Bộ Tư lệnh đón anh em tàu 176 lưu lạc tại Bến
năm chiến tranh... Thuyền trưởng Lê Xuân Ngọc, Tre về Đoàn 125, rồi được về thăm gia đình. Sau
từng được coi là người gan góc. Tháng 11-1969 bao năm xa cách, ngỡ gặp lại quê hương, gặp lại
anh và đồng đội đi trên tàu 176 đưa vũ khí vào vợ con sẽ vui lắm, nhưng cái thông tin Quốc phản
Bến Tre, gặp nhiều tàu và máy bay địch, anh động bội cách mạng vẫn âm ỉ ngấm ngầm lan tỏa khắp
viên thủy thủ bắn đến viên đạn cuối cùng. Khi bị thôn cùng ngõ hẻm. Anh Nguyễn Văn Quốc bị
kẹt, quyết không để tàu rơi vào tay giặc, đã tự người quê xa lánh, bị đảng bộ, đoàn thể địa
mình cài nổ tấn bộc phá, hủy tàu. Trận đó, mười phương nghi ngờ và nhìn bằng con mắt thất vọng,
thủy thủ bị hy sinh. Anh bị thương, cụt một chân. gần như coi thường. Do sức khỏe yếu, năm 1982,
Khi trở về đời thường, anh nhọc nhằn sống qua anh được trở về địa phương. Anh không chỉ mất
ngày. Khi anh mất, qua điếu văn, bà con quanh tình cảm với bà con làng xóm, còn mất mọi chế độ,
vùng mới rõ đây là thuyền trưởng có hạng của quyền lợi. Mong muốn của anh rất đơn giản, là
đoàn “tàu không số”, đã nhiều lần vượt biển chở được “giải oan”, được phục hồi danh dự và hưởng
vũ khí vào chiến trường những năm khốc liệt nhất mọi chế độ chính sách như các anh em khác cùng
của cuộc chiến tranh... đơn vị. Không có gì cao xa, chỉ là ước muốn nho
Khi tàu 176 nổ, thủy thủ tản mát mỗi người nhỏ vậy thôi... Nhưng vẫn phải chờ và... chờ.
một nơi. Anh Nguyễn Văn Quốc, thủy thủ, dìu Anh Phan Nhạn, thợ máy kỳ cựu và nổi danh
thuyền trưởng Lê Xuân Ngọc bơi hai ngày hai của con tàu 41, không nhớ hết mình đã đi bao
đêm mới gặp được cơ sở của du kích. Và những nhiêu chuyến, không nhớ hết những chuyện hiểm
năm kế đó, các anh sát cánh cùng đơn vị trong ấy, nguy, những gian nan, vất vả, nay gà trống nuôi
229 230