Page 232 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 232

tham gia chiến đấu chống càn, xây dựng căn cứ.
                 Vậy mà chẳng rõ từ đâu có tin đồn rằng ông Quốc

                 phản bội, không cánh bay về tận Ba Đồn, Quảng
                 Trạch, Quảng Bình, quê hương anh. Lời  đồn  ấy
                 phải chăng bởi lần  đó, chẳng may thuyền phó
 Để viết cuốn sách này, tôi đã đi nhiều nơi, đã   hàng hải tàu 176 Nguyễn Đình Quốc, người Nam
 đến nhiều  địa chỉ. Nhưng dù  đã cố gắng, cũng   Định, bị  địch bắt nên  đã có sự nhầm lẫn  đáng
 không thể viết đủ, viết hết chuyện về những người   tiếc? Nhưng hậu quả của sự “nhầm lẫn” thì như
 từng làm nên con đường vận chuyển vũ khí lịch sử   một vết thương chưa lành, vẫn tấy đỏ. Năm 1975,
 trên biển, chi viện cho chiến trường trong những   Bộ Tư lệnh  đón anh em tàu 176  lưu lạc tại Bến
 năm chiến tranh... Thuyền trưởng Lê Xuân Ngọc,   Tre về Đoàn 125, rồi được về thăm gia đình. Sau
 từng  được coi là người gan góc.  Tháng 11-1969   bao năm xa cách, ngỡ gặp lại quê hương, gặp lại
 anh và  đồng  đội  đi trên tàu 176  đưa vũ khí vào   vợ con sẽ vui lắm, nhưng cái thông tin Quốc phản
 Bến Tre, gặp nhiều tàu và máy bay địch, anh động   bội cách mạng vẫn âm ỉ ngấm ngầm lan tỏa khắp
 viên thủy thủ bắn đến viên đạn cuối cùng. Khi bị   thôn cùng ngõ hẻm. Anh  Nguyễn Văn Quốc bị
 kẹt, quyết không  để tàu rơi vào  tay giặc,  đã tự   người quê xa lánh, bị  đảng bộ,  đoàn thể  địa
 mình cài nổ tấn bộc phá, hủy tàu. Trận đó, mười   phương nghi ngờ và nhìn bằng con mắt thất vọng,
 thủy thủ bị hy sinh. Anh bị thương, cụt một chân.   gần như coi thường. Do sức khỏe yếu, năm 1982,
 Khi trở về  đời thường, anh nhọc nhằn sống qua   anh  được trở về  địa phương. Anh không chỉ mất
 ngày. Khi anh  mất, qua  điếu văn, bà con quanh   tình cảm với bà con làng xóm, còn mất mọi chế độ,
 vùng mới rõ  đây là thuyền trưởng có hạng của   quyền lợi. Mong  muốn của anh rất  đơn giản, là
 đoàn “tàu không số”, đã nhiều lần vượt biển chở   được “giải oan”, được phục hồi danh dự và hưởng
 vũ khí vào chiến trường những năm khốc liệt nhất   mọi chế độ chính sách như các anh em khác cùng
 của cuộc chiến tranh...    đơn vị. Không có gì cao xa, chỉ là ước muốn nho
 Khi tàu 176 nổ, thủy thủ tản mát mỗi người   nhỏ vậy thôi... Nhưng vẫn phải chờ và... chờ.
 một nơi. Anh Nguyễn Văn Quốc, thủy thủ, dìu   Anh Phan Nhạn, thợ máy kỳ cựu và nổi danh
 thuyền trưởng Lê Xuân Ngọc bơi hai ngày hai   của con tàu 41, không nhớ hết mình  đã  đi bao
 đêm mới gặp  được cơ sở của du kích. Và những   nhiêu chuyến, không nhớ hết những chuyện hiểm
 năm kế đó, các anh sát cánh cùng đơn vị trong ấy,   nguy, những gian nan, vất vả, nay gà trống nuôi


    229          230
   227   228   229   230   231   232   233   234   235   236   237