Page 234 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 234

con, để tăng thu nhập, vẫn ngày tám tiếng, dương   thuyền trưởng La Minh Tốt; và các anh lớp sinh
 mục kỉnh ngồi kỳ cạch bên chiếc máy vắt sổ. Ngồi   viên các trường Đại học Tổng hợp, Đại học Kinh tế
 đến gù lưng. Đến mỏi mắt...   kế hoạch,  Đại học Mỹ thuật nhập ngũ tháng 5
  Anh Long An, một trong năm người sống sót   năm 1972 theo lệnh tổng  động viên: Tống Hồng
 của tàu 235, ngày ngày trằn lưng trên mấy mảnh   Quân, thủy thủ tàu 649, Nguyễn Tuấn Hùng và
 ruộng nhỏ,  ước mơ sửa lại căn nhà  đến nay  vẫn   Nguyễn Mạnh Đôn, hàng hải và thợ máy tàu 647,
 chưa thành hiện thực. Vừa rồi anh qua  đời bởi   Nguyễn  Cao Siêu, hàng hải tàu 606 và tàu  663,
 không có tiền chữa bệnh...    Nguyễn  Đăng Vinh, thủy thủ tàu 606, 661;
 Anh Nguyễn  Đình Xin, người Nghệ An, một   Nguyễn La Bình, thủy thủ tàu 608; Phạm Hồng
 thời ngang dọc trên những con tàu, vượt biển chở   Hải, thợ máy tàu 601;  Đoàn Xuân Tiến, hiện là
 vũ khí cho chiến trường,  nay làm một thầy lang   hiệu trưởng trường Trung học Nông  nghiệp Sở
 chữa bệnh, cứu người. Nguyện vọng lớn nhất của   giáo dục Hà Nội là người đã từng tham gia chở bộ
 anh hiện là có một cơ sở chữa bệnh rộng rãi để làm   đội đặc công ra Côn Đảo đón tù chính trị, trong đó
 từ thiện...     có Giáo sư  Lê Quang Vịnh về  đất liền, v.v.. Mỗi
 Hôm lên Hà Nội gặp các anh trong Ban Liên   một chuyến đi của các anh là một câu chuyện lý
 lạc Hội truyền thống  đường Hồ Chí Minh  trên   thú, và mỗi một con người ẩn chứa một sự tích...
 biển khu vực Thủ đô, qua các câu chuyện kể, tôi rõ   ... Có được những dòng còn sơ lược, không đủ
 cuốn sách của mình còn thiếu nhiều lắm. Anh   đầy trong cuốn sách này, tôi được sự giúp đỡ và hỗ
 Phạm Xuân Hương, công tác tại đoàn “tàu không   trợ rất nhiều của các anh trong Hội truyền thống
 số” 20 năm, từ năm 1964  đến 1983,  đã làm thợ   đường Hồ Chí Minh trên biển và Đảng ủy, chỉ huy
 máy trên tàu 154, tàu 168, đồng đội vẫn gọi là cây   Lữ đoàn 125. Những người lính Lữ đoàn hôm nay
 đại thụ vì đã tham gia 15 chuyến đưa vũ khí vào   thuộc thế hệ trưởng thành sau năm 1975, họ chưa
 chiến trường miền Nam. 15 chuyến  đi là 15 câu   một lần đi “tàu không số”. Tàu của Lữ đoàn bây
 chuyện kỳ thú. Rồi các anh Trần Hữu Nam, năm   giờ được trang bị hiện đại, phòng chỉ huy, phòng
 1971 về đoàn “tàu không số”, nhưng trước đó đã   ngủ có máy lạnh... Nhưng chưa bao giờ họ quên ơn
 từng  ở  Đoàn  Đặc công nước, tham gia  đánh tàu   thế hệ đi trước, chưa bao giờ quên quá khứ. Họ tự
 địch  ở Cửa Việt; anh Lê Mạnh Cường, cán bộ   hào với truyền thống Lữ đoàn, tự hào rằng mình
 tham mưu của  Đoàn; anh Nguyễn Văn Mậu   vinh dự được là thành viên của đơn vị đã từng làm
 nhập ngũ năm 1964 là thợ máy tàu 55 thời   nên con đường huyền thoại trên biển.


    231          232
   229   230   231   232   233   234   235   236   237   238   239