Page 233 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 233

con, để tăng thu nhập, vẫn ngày tám tiếng, dương                                     thuyền trưởng La Minh Tốt; và các anh lớp sinh
                 mục kỉnh ngồi kỳ cạch bên chiếc máy vắt sổ. Ngồi                                     viên các trường Đại học Tổng hợp, Đại học Kinh tế
                 đến gù lưng. Đến mỏi mắt...                                                          kế hoạch,  Đại học Mỹ thuật nhập ngũ tháng 5
                      Anh Long An, một trong năm người sống sót                                       năm 1972 theo lệnh tổng  động viên: Tống Hồng
                 của tàu 235, ngày ngày trằn lưng trên mấy mảnh                                       Quân, thủy thủ tàu 649, Nguyễn Tuấn Hùng và
                 ruộng nhỏ,  ước mơ sửa lại căn nhà  đến nay  vẫn                                     Nguyễn Mạnh Đôn, hàng hải và thợ máy tàu 647,
                 chưa thành hiện thực. Vừa rồi anh qua  đời bởi                                       Nguyễn  Cao Siêu, hàng hải tàu 606 và tàu  663,
                 không có tiền chữa bệnh...                                                           Nguyễn  Đăng Vinh, thủy thủ tàu 606, 661;
                     Anh Nguyễn  Đình Xin, người Nghệ An, một                                         Nguyễn La Bình, thủy thủ tàu 608; Phạm Hồng
                 thời ngang dọc trên những con tàu, vượt biển chở                                     Hải, thợ máy tàu 601;  Đoàn Xuân Tiến, hiện là
                 vũ khí cho chiến trường,  nay làm một thầy lang                                      hiệu trưởng trường Trung học Nông  nghiệp Sở
                 chữa bệnh, cứu người. Nguyện vọng lớn nhất của                                       giáo dục Hà Nội là người đã từng tham gia chở bộ
                 anh hiện là có một cơ sở chữa bệnh rộng rãi để làm                                   đội đặc công ra Côn Đảo đón tù chính trị, trong đó
                 từ thiện...                                                                          có Giáo sư  Lê Quang Vịnh về  đất liền, v.v.. Mỗi
                     Hôm lên Hà Nội gặp các anh trong Ban Liên                                        một chuyến đi của các anh là một câu chuyện lý
                 lạc Hội truyền thống  đường Hồ Chí Minh  trên                                        thú, và mỗi một con người ẩn chứa một sự tích...
                 biển khu vực Thủ đô, qua các câu chuyện kể, tôi rõ                                       ... Có được những dòng còn sơ lược, không đủ
                 cuốn sách của mình còn thiếu nhiều lắm. Anh                                          đầy trong cuốn sách này, tôi được sự giúp đỡ và hỗ
                 Phạm Xuân Hương, công tác tại đoàn “tàu không                                        trợ rất nhiều của các anh trong Hội truyền thống
                 số” 20 năm, từ năm 1964  đến 1983,  đã làm thợ                                       đường Hồ Chí Minh trên biển và Đảng ủy, chỉ huy
                 máy trên tàu 154, tàu 168, đồng đội vẫn gọi là cây                                   Lữ đoàn 125. Những người lính Lữ đoàn hôm nay
                 đại thụ vì đã tham gia 15 chuyến đưa vũ khí vào                                      thuộc thế hệ trưởng thành sau năm 1975, họ chưa
                 chiến trường miền Nam. 15 chuyến  đi là 15 câu                                       một lần đi “tàu không số”. Tàu của Lữ đoàn bây
                 chuyện kỳ thú. Rồi các anh Trần Hữu Nam, năm                                         giờ được trang bị hiện đại, phòng chỉ huy, phòng
                 1971 về đoàn “tàu không số”, nhưng trước đó đã                                       ngủ có máy lạnh... Nhưng chưa bao giờ họ quên ơn
                 từng  ở  Đoàn  Đặc công nước, tham gia  đánh tàu                                     thế hệ đi trước, chưa bao giờ quên quá khứ. Họ tự
                 địch  ở Cửa Việt; anh Lê Mạnh Cường, cán bộ                                          hào với truyền thống Lữ đoàn, tự hào rằng mình
                 tham mưu của  Đoàn; anh Nguyễn Văn Mậu                                               vinh dự được là thành viên của đơn vị đã từng làm
                 nhập ngũ năm 1964 là thợ máy tàu 55 thời                                             nên con đường huyền thoại trên biển.


                                                                 231                                  232
   228   229   230   231   232   233   234   235   236   237   238