Page 45 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 45

- Trong những lần  đưa tàu chở vũ khí vào                                            Anh Mười lặng đi một lúc. Chị Quỳnh - vợ anh
                 miền Nam sau này, chuyến đi nào đáng nhớ nhất                                        áy náy nhìn chúng tôi. Chị nói:
                 trong đời làm lính đoàn “tàu không số”, thưa anh?                                        - Nhà tôi dễ xúc động. Hễ nhắc đến các anh
                     - Nhiều... mỗi chuyến đi là một kỷ niệm. Mà                                      em hy sinh là khóc. Mà phải thôi, một thời chia
                 kỷ niệm nào cũng ấn tượng. Lần đầu tiên tôi tham                                     nhau bát nước, say sóng lả người, chung cái sống,
                 gia chở vũ khí vào Nam là năm 1962. Sau khi tàu                                      cái chết, nay người còn, người mất, thật tội.
                 Phương  Đông 1 của anh Dĩa, anh Một vào Vàm                                              Tôi hỏi thêm về chuyến  đi của tàu Phương
                 Lũng (Cà  Mau) thành công,  đoàn tổ chức  đi hai                                     Đông 4. Anh Mười Tiến kể:
                 chuyến nữa, mang tên Phương Đông 2 và Phương                                             - Tàu chúng tôi xuất  phát ngày  14 tháng 12
                 Đông 3. Tàu chúng tôi là tàu Phương Đông 4. Đây                                      năm 1962,  chở hơn 30 tấn vũ khí vào Cà  Mau.
                 là chiếc tàu gỗ cuối cùng tham gia đưa vũ khí vào                                    Hôm đó gió mùa đông bắc. Gió cấp 6. Biển động.
                 trong đó. Sau này chúng tôi đi toàn tàu sắt. Tàu                                     Tàu cố tình  đi trong  thời tiết  ấy là  để tránh sự
                 có 12 người, do anh Lê Văn Thêm làm thuyền                                           tuần tra của  địch. Ra  đến vùng biển quốc tế,
                 trưởng, anh Trương Xuân Quang làm thuyền phó,                                        nhiều người say sóng. Tôi cũng  say. Ói ra  mật
                 anh  Đặng Văn Thanh làm bí thư chi bộ. Anh                                           xanh, mật vàng... Sau bốn ngày vượt sóng, chúng
                 Thanh sau này  được phong anh hùng  đấy. Bộ                                          tôi bắt  được hòn núi, ngỡ là Côn  Đảo, nên vội
                 phận máy có anh Nguyễn Thanh Thưởng và anh                                           chuyển hướng vào bờ. Tới gần mới nhận ra đấy là
                 Thôi Văn Nam; anh Nghiêm làm báo vụ; thủy thủ                                        Cà Ná. Vội cho tàu quay ra vùng biển quốc tế,
                 có Nguyễn Văn Thanh, Bùi Văn Thắng, Nguyễn                                           xuôi xuống phía nam. Mấy ngày sau thì bắt được
                 Văn Đức, anh Dương Văn Lộc, anh Trần Nhợ và                                          Côn Đảo, vậy là cho tàu chuyển vô. Đến gần vàm,
                 tôi - Huỳnh Văn Tiến. Anh Lộc và anh Nhợ hồi ấy                                      đánh tín hiệu gọi bến, nhưng không thấy trả lời.
                 nhiều tuổi rồi, nên chúng tôi vẫn gọi vui là già                                     Lo lắng vô cùng. Tôi đề nghị với chỉ huy tàu được
                 Lộc, già Nhợ. Hai anh là người thiệt tốt. Được giao                                  bơi vào bờ nắm tình hình. Anh Thêm, anh Thanh
                 làm hậu cần, chu  đáo hết sức, chăm lo cho mọi                                       đồng ý, còn cử thêm anh Quang cùng đi. Sau hai
                 người từng ly từng tí. Sau này nghe tin hai anh hy                                   giờ lần mò bám gốc đước, chúng tôi bắt được liên
                 sinh, lại không tìm thấy xác trong vụ hủy tàu 41 ở                                   lạc với du kích. Mừng khôn xiết... Ở lại Vàm Lũng,
                 Quảng Ngãi, chúng tôi thương tiếc vô cùng.  Tại                                      Cà Mau một thời gian, chúng tôi trở về miền Bắc
                 sao những người đức độ, chỉ biết vì mọi người như                                    để chuẩn bị những chuyến đi khác... Năm 1963, tôi
                 anh Lộc, anh Nhợ, lại chết? Vô lý quá!                                               được đi trên đội tàu số 5, chở vũ khí về cho Bến Tre.


                                                                  43                                  44
   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50