Page 47 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 47

Đây là chiếc tàu sắt đầu tiên đưa vũ khí về quê                                      phố chiều đó, anh Nguyễn Xuân Thơm mới cho tôi
                 hương, nên hồi hộp lắm! Tàu do anh Trần Phong                                        hay, cuộc đời anh Mười Tiến cũng trắc trở. Những
                 làm thuyền trưởng, anh  Đỗ Sạn làm chính trị                                         năm anh theo tàu ra Bắc xin  vũ khí, người vợ
                 viên, anh Lê Quốc Thân và anh Lê Văn Thêm làm                                        trước ở quê có thêm hai đứa con ngoài giá thú. Hồi
                 thuyền phó. Tôi được tham gia trong tư cách thủy                                     đưa tàu vào Bến Tre, bà con quê hương thương
                 thủ - Anh Mười chợt quay qua anh Nguyễn Xuân                                         anh, mới bảo: Chị ấy sang ngang rồi, anh lo việc
                 Thơm, hỏi: Lúc đó Thơm làm hàng hải, đúng không?                                     của mình đi. Anh buồn, nhưng là người sống nhân
                     - Đúng - Anh Thơm đáp - Tôi làm hàng hải.                                        hậu, nên sau giải phóng, anh vẫn có trách nhiệm
                 Đang kỳ gió tây nam, sóng đánh lớn nên tàu dạt                                       với mấy đứa con riêng của vợ, nuôi ăn học và tìm
                 lên Cửa  Đại, Mỹ Tho. Tôi nhớ lúc  ấy anh  Trần                                      cho công ăn việc làm...
                 Phong hỏi: “Đi hướng nào, Mười?”. Anh bảo: “Cho                                          Anh Mười nói rằng, chuyến theo tàu 143 của
                 tàu cắt sóng xuôi xuống phía nam”. Chừng 6 giờ                                       ông Thêm vào Vũng Rô rồi phải hủy, tiếng nổ hồi
                 sáng thì nhận ra Cồn Lợi. Tàu men Khâu Băng,                                         đó vẫn để lại di chứng, anh bị lãng tai. Lại cười.
                 tấp vào bến.                                                                         Lại ôn chuyện mắc cạn ở Hoàng Sa năm 1964 và
                                                                                                      năm 1967, hai lần hủy tàu.
                     - Phải, phải - Anh Mười hồ hởi - Thấy tàu to
                                                                                                          - Không chỉ vì sóng gió quá to tàu ủi vào đá
                 vào, anh em ở bến mừng quá trời, tổ chức lấy hàng                                    ngầm, mắc cạn, mà thời đó kinh nghiệm chưa mấy
                 luôn. Ba ngày sau thì 66 tấn vũ khí đã đưa được                                      nhiều, lại chủ quan. Sau này thuyền trưởng
                 vào kho. Sau khi tàu Phương Đông 1 của anh Bông                                      Nguyễn Tấn Ích bị kỷ luật, thương ông quá. Cũng
                 Văn Dĩa và anh Lê Văn Một đưa 30 tấn vũ khí vào                                      tội, một người hiền lành, rất trách nhiệm nhưng
                 Cà Mau thành công, ngày 19 tháng 9 năm 1962,                                         không may mắn. Ông Ích thương tôi lắm. Thời ấy
                 Quân ủy Miền quyết định thành lập Đoàn 962 để                                        thật nhiều người tốt. Ông già Lộc, ông già Nhợ,
                 xây dựng bến bãi và tiếp nhận vũ khí từ miền Bắc                                     tuyệt vời. Trần Hoàng  Chiếu, tuyệt vời; Thạnh,
                 đưa vào. Bến Bến Tre là một bộ phận của Đoàn 962,                                    thuyền trưởng tàu 41, tuyệt vời; ông Lê Văn
                 có biệt danh là A101. Gặp lại người quen cũ, mừng                                    Thêm, ông Lê Quốc Thân cũng hết sức tuyệt vời...
                 vui lắm. Chuyện trò suốt đêm. Sau chuyến đó, tôi                                         - Tôi không tuyệt vời sao, anh Mười? - Nguyễn
                 có  đưa tàu vào Bến Tre mấy lần nữa... Chuyện                                        Xuân Thơm hỏi vui.
                 cũng xa rồi...                                                                           - Nguyễn Xuân Thơm hả? Nguyễn Xuân Thơm
                     Kể  đến  đây, tôi phát hiện nơi khóe mắt anh                                     cũng tuyệt vời. Hai  lần hủy tàu, lội bộ vượt
                 Mười thoáng một nỗi niềm. Trên đường về thành                                        Trường Sơn ra Bắc sao lại không tuyệt chớ.


                                                                  45                                  46
   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51   52