Page 500 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 500

“LÀM XIẾC”*




                       iếc là một môn nghệ thuật chân chính đầy hứng thú và

                       hấp dẫn. Nó cuốn hút người xem bởi những tiết mục rất
              Xđiêu luyện và tài hoa. Người xem xiếc nhiều khi bị chinh
              phục và mê mẩn bởi những trò tung hứng đến rối mắt, nhào lộn
              đến chóng mặt, uốn dẻo cực kỳ tinh vi và khéo léo. Trong tiếng

              nhạc xập xình lúc trầm lúc bổng, lúc dồn thúc, dưới ánh sáng
              xanh, đỏ, vàng, tím, huyền ảo, lung linh, người xem càng cảm
              thấy như bị thôi miên đến mức khó mà phân biệt được đâu là

              thật đâu là giả; tất cả đều như ảo thuật. Nhiều người chỉ còn
              biết gật đầu tán thưởng hoặc vỗ đùi đen đét mà reo lên: “Thế thì
              “thánh” thật! Giỏi đến thế là cùng!”.  1
                   Có lẽ vì thế mà nói đến xiếc, nhiều người nghĩ ngay đến ảo

              thuật hoặc một cái gì giống như ảo thuật.
                   Gần đây, trong dư luận xã hội ta, từ “làm xiếc” được dùng để
              ám chỉ và phê phán những việc làm có tính xảo thuật và mánh

              khóe vì lợi ích cá nhân, lợi ích cục bộ của một số người, một số cơ
              quan, đơn vị. Và cách dùng từ như vậy phải nói là rất “đắt”.
                   Ta cứ điểm qua một số việc mà xem. Có những xí nghiệp
              quốc doanh, những hợp tác xã, những công ty... “làm xiếc” ngay

              từ khâu lập kế hoạch sản xuất, kinh doanh. Biết được sự kém
              cỏi hoặc quan liêu của một số cán bộ có trách nhiệm ở cấp trên,
              họ dựng lên những tình hình giả, đưa ra những số liệu giả để



                   * Bài đăng trên Tạp chí Cộng sản, số 6/1985; bút danh Trọng Nghĩa.



         498   KIÊN QUYẾT, KIÊN TRÌ ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG, TIÊU CỰC,
               GÓP PHẦN XÂY DỰNG ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC TA NGÀY CÀNG TRONG SẠCH, VỮNG MẠNH
   495   496   497   498   499   500   501   502   503   504   505