Page 423 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 423

Phần II: NHÀ LÃNH ĐẠO CÓ TÂM, CÓ TẦM                            421


                           đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh
                           gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” có các nhiệm vụ, giải pháp
                           đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh

                           gọn, trong  đó có nội dung thực hiện mô hình bí thư cấp  ủy
                           đồng thời là chủ tịch hội đồng nhân dân hoặc chủ tịch ủy ban
                           nhân dân ở những nơi có điều kiện.

                                Vì vậy, việc giới thiệu để Quốc hội bầu đồng chí Tổng Bí
                           thư Nguyễn Phú Trọng làm Chủ tịch nước là  điều hết sức
                           bình thường, phù hợp với lịch sử truyền thống của dân tộc và
                           xu thế chung của thời đại. Đây hoàn toàn không phải là sự

                           “sao chép” hay “rập khuôn” mô hình tổ chức của bất cứ quốc
                           gia nào.
                                Nước ta từng có tiền lệ người đứng đầu Đảng Cộng sản

                           Việt Nam đồng thời giữ chức Chủ tịch nước. Hiện nay, dù là
                           giải pháp tình huống, nhưng việc Tổng Bí thư đồng thời là Chủ
                           tịch nước sẽ tạo tiền đề để đẩy nhanh việc thực hiện chủ trương
                           bí thư cấp ủy đồng thời là người đứng đầu chính quyền các cấp

                           đã  được nêu trong Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp
                           hành Trung ương Đảng khóa XII.
                                Khi người đứng đầu cấp ủy đồng thời là người đứng đầu
                           chính quyền thì việc phổ biến, quán triệt và triển khai thực hiện

                           các chủ trương, đường lối phát triển kinh tế - xã hội từ Đảng tới
                           chính quyền sẽ nhanh chóng, thuận lợi và kịp thời hơn.
                                Mặt khác, khi tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh
                           gọn, biên chế sẽ  được tinh giản, từ  đó giảm áp lực cho ngân

                           sách nhà nước do phải trả lương cho công chức, viên chức;
                           khắc phục được tình trạng chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ,
                           nâng cao trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân; tạo sự thống

                           nhất giữa cơ quan của Đảng và chính quyền khi thực hiện các
                           công việc.
   418   419   420   421   422   423   424   425   426   427   428