Page 373 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 373

5. Thành phần Bộ Tư lệnh: như quyết định của Thường trực

                           Quân ủy Trung ương ngày 16/10, Đảng ủy Bộ Tư lệnh 500 (gồm
                           các  đồng chí Lê Quang  Đạo, Nguyễn  Đôn, Vũ Xuân Chiêm,
                           Trần Chí Cường) đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Quân ủy

                           Trung ương về mọi mặt, đồng thời dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy
                           Bộ Tư lệnh Bảo đảm giao thông vận tải Quân khu 4 về công tác
                           bảo đảm giao thông và vận chuyển.
                              Ngày 2/11/1968, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Võ Nguyên Giáp
                           ra quyết  định thành  lập Bộ Tư lệnh 500,  đồng thời Bộ Tổng

                           tham mưu ra quyết định biên chế lực lượng của Bộ Tư lệnh này.
                              Theo báo cáo của Bộ Tổng tham mưu và đúng như dự kiến
                           của ta, sau khi buộc phải ngừng ném bom trên toàn lãnh thổ
                           miền Bắc,  đế quốc Mỹ tập trung lực lượng không quân  đánh

                           phá ác liệt các tuyến giao thông vận tải Bắc - Nam, gây cho ta
                           rất nhiều khó khăn trong công tác chi viện chiến trường. Các
                           báo cáo của Bộ Tư lệnh Bảo đảm giao thông vận tải Quân khu 4,
                           Bộ Tư lệnh 500, Đoàn 559 đều phản ánh những khó khăn của
                           các đơn vị trên đường vận chuyển chiến lược.

                              Ngày 13/11/1968, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp điện gợi ý
                           các đồng chí Phan Trọng Tuệ, Nguyễn Đôn và Đồng Sĩ Nguyên:
                              1. Cần đánh giá đúng những thuận lợi, khó khăn để có biện

                           pháp thích hợp, kiên quyết không nên dùng cách "đối phó tay
                           đôi" với địch bằng biện pháp sử dụng cao xạ, tên lửa, cơ giới...
                           mà phải triển khai phương thức vận chuyển theo đường vòng,
                           làm đường tránh và mở rộng đường vận chuyển cơ giới; khi cần
                           thì nghi binh ở những khu vực trọng điểm địch đánh phá, để tạo

                           điều kiện cho xe cơ giới đi qua. Riêng con đường 812, cần tranh
                           thủ mở để tạo chân hàng vào sâu trong các tháng sau.
                              2. Cần có  sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ Tư lệnh 500 với
                           Đoàn 559 để đẩy hàng vượt qua những trọng điểm trên đường 12,



                                                                                           371
   368   369   370   371   372   373   374   375   376   377   378