Page 714 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 714

và mở rộng đường từ Tạ Khoa đến Cò Nòi rồi Cò Nòi - Tuần Giáo

                           và tiếp đến, trong tháng 12, khai thông đoạn đường 86 km Tuần
                           Giáo - Điện Biên. Cuối cùng là nhiệm vụ tu bổ và mở rộng thêm
                           mặt đường Tạ Khoa - Điện Biên Phủ, với 76 đoạn đường vòng hẹp.
                           Một nhiệm vụ  đặc biệt khẩn trương nói lên quan hệ nội bộ hợp
                           đồng công - pháo là công binh đã kịp thời mở rộng đường bảo đảm
                           cho hai trung đoàn lựu pháo và cao pháo vào vị trí tập kết an toàn
                           ở khu vực Tuần Giáo đầu tháng 1/1954. Tiếp đó, chặng đường còn
                           lại, 86 km Tuần Giáo -  Điện Biên cần  được củng cố và mở rộng
                           đảm bảo cho xe pháo từ vị trí tập kết vào được trận địa, đó là khối
                           công việc không những quan trọng mà còn hết sức khẩn trương,

                           vẫn đang còn ở phía trước.
                              Mấy tháng liên tục trên mặt đường là cả quá trình Trung đoàn
                           công binh  151  phải thường xuyên  đấu tranh với thời tiết khắc
                           nghiệt, giá rét, mưa to lũ lớn và nhất là từng ngày từng giờ vật lộn
                           với bom đạn của không quân địch. Cơ quan tham mưu Pháp biết
                           rất rõ một trong những khó khăn lớn của ta trong chiến dịch này
                           là vấn đề vận tải tiếp tế đường dài và chúng đã tập trung bom đạn
                           khoét sâu khó khăn đó của ta. Các đèo Pha Đin, Lũng Lô, ngã ba
                           Cò Nòi, bến phà Tạ Khoa... đều là những mục tiêu đánh phá hàng
                           đầu của máy bay địch. Ngoài việc dùng bom đánh phá, gồm cả bom
                           nổ ngay và bom nổ chậm, địch còn thả mìn nhảy, bom bướm, chông
                           sắt hòng cản trở bước chân của dân công và gây khó khăn cho các
                           đoàn xe cơ giới. Tới ngã ba Cò Nòi - nơi gặp nhau giữa hai trục

                           đường số 13 và đường số 41 - Tổng Tư lệnh “có cảm giác như đã ở
                           mặt trận”. Sau này nhớ lại, ông viết: Các con đường tới đây đã biến
                           đi dưới những hố bom... Kể cả những đồi núi chung quanh cũng chỉ
                           còn là một màu đất đỏ... Ngã ba Cò Nòi đúng là một cửa ải mà tất
                           cả những người ra trận đều phải vượt qua.
                              Khi xe đi qua đây, Đại tướng được anh em báo cáo: địa hình
                           khu vực ngã ba thay đổi hàng ngày. Tổ quan sát đã phải vẽ đi vẽ
                           lại sơ đồ khu vực này chừng 10 lần.



                           712
   709   710   711   712   713   714   715   716   717   718   719