Page 714 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 714
và mở rộng đường từ Tạ Khoa đến Cò Nòi rồi Cò Nòi - Tuần Giáo
và tiếp đến, trong tháng 12, khai thông đoạn đường 86 km Tuần
Giáo - Điện Biên. Cuối cùng là nhiệm vụ tu bổ và mở rộng thêm
mặt đường Tạ Khoa - Điện Biên Phủ, với 76 đoạn đường vòng hẹp.
Một nhiệm vụ đặc biệt khẩn trương nói lên quan hệ nội bộ hợp
đồng công - pháo là công binh đã kịp thời mở rộng đường bảo đảm
cho hai trung đoàn lựu pháo và cao pháo vào vị trí tập kết an toàn
ở khu vực Tuần Giáo đầu tháng 1/1954. Tiếp đó, chặng đường còn
lại, 86 km Tuần Giáo - Điện Biên cần được củng cố và mở rộng
đảm bảo cho xe pháo từ vị trí tập kết vào được trận địa, đó là khối
công việc không những quan trọng mà còn hết sức khẩn trương,
vẫn đang còn ở phía trước.
Mấy tháng liên tục trên mặt đường là cả quá trình Trung đoàn
công binh 151 phải thường xuyên đấu tranh với thời tiết khắc
nghiệt, giá rét, mưa to lũ lớn và nhất là từng ngày từng giờ vật lộn
với bom đạn của không quân địch. Cơ quan tham mưu Pháp biết
rất rõ một trong những khó khăn lớn của ta trong chiến dịch này
là vấn đề vận tải tiếp tế đường dài và chúng đã tập trung bom đạn
khoét sâu khó khăn đó của ta. Các đèo Pha Đin, Lũng Lô, ngã ba
Cò Nòi, bến phà Tạ Khoa... đều là những mục tiêu đánh phá hàng
đầu của máy bay địch. Ngoài việc dùng bom đánh phá, gồm cả bom
nổ ngay và bom nổ chậm, địch còn thả mìn nhảy, bom bướm, chông
sắt hòng cản trở bước chân của dân công và gây khó khăn cho các
đoàn xe cơ giới. Tới ngã ba Cò Nòi - nơi gặp nhau giữa hai trục
đường số 13 và đường số 41 - Tổng Tư lệnh “có cảm giác như đã ở
mặt trận”. Sau này nhớ lại, ông viết: Các con đường tới đây đã biến
đi dưới những hố bom... Kể cả những đồi núi chung quanh cũng chỉ
còn là một màu đất đỏ... Ngã ba Cò Nòi đúng là một cửa ải mà tất
cả những người ra trận đều phải vượt qua.
Khi xe đi qua đây, Đại tướng được anh em báo cáo: địa hình
khu vực ngã ba thay đổi hàng ngày. Tổ quan sát đã phải vẽ đi vẽ
lại sơ đồ khu vực này chừng 10 lần.
712