Page 576 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 576
Bộ Giao thông, Bộ Năng lượng, các địa phương và huy động các
chuyên gia cả trong nước và ngoài nước vào việc thực hiện công trình.
Năm 1992, sau khi công trình được khởi công, Quốc hội cũng
đưa vấn đề ra chất vấn. Nhiều ý kiến vẫn nói ra, nói vào, tỏ ý nghi
ngờ sự thành công của dự án. Có lần anh Sáu Dân tâm sự với chúng
tôi: “Nếu đóng điện không thành công thì mình xin từ chức”. Tôi nói,
về mặt chuyên môn tôi bảo đảm với anh chuyện đó không bao giờ
xảy ra. Và tôi xin chịu trách nhiệm với anh.
Sau này, công trình thực hiện đúng tiến độ hai năm. Mang
lại hiệu quả kinh tế cao. Dự toán công trình là 5.700 tỷ đồng,
năm 2000 Bộ Tài chính quyết toán là 5.200 tỷ đồng và công nhận
là đã thu hồi vốn.
Làm được như vậy là nhờ có sự chỉ đạo quyết liệt của anh Sáu
Dân. Trong hai năm thực hiện công trình, sáu lần Thủ tướng trực
tiếp đi kiểm tra, không phải chỉ đi qua loa mà anh Sáu Dân trực tiếp
đến hiện trường, kể cả những nơi rất gian khổ như đỉnh đèo Lò Xo
(địa bàn giáp ranh giữa Kon Tum và Quảng Nam). Mỗi lần đi kiểm
tra, Thủ tướng không chỉ hỏi cán bộ mà còn quan tâm đến đời sống,
công việc của từng công nhân.
Ngoài ra, hằng tháng, anh Sáu Dân tổ chức giao ban về tiến độ
công trình, vì thế tất cả những vấn đề phát sinh trên thực tế đều
được Thủ tướng giải quyết ngay, nhất là về cơ chế. Nếu không có anh
Sáu Dân trực tiếp chỉ đạo quyết liệt thì không thể hoàn thành sớm
như vậy được. Sau này anh em kể lại, ngày 27/5/1994, trước giờ đóng
điện anh Sáu Dân còn đến Trung tâm điều độ điện quốc gia sớm hơn
hai tiếng đồng hồ, vì sốt ruột.
Vào nhà tù gắn huy hiệu cho cấp dưới
Chiều hôm trước đóng điện, ngay 5 giờ sáng hôm sau, Thủ
tướng vào nhà tù thăm tôi. Khi đó, tôi đang tập thể dục ở sân sau.
574