Page 584 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 584
quốc gia thống nhất với Trung tâm điều độ - cũng là một hạng mục
của công trình tải điện 500kV - đặt tại Thủ đô Hà Nội. Đây là tiền
đề quan trọng để cuối năm 1994, chính Thủ tướng Võ Văn Kiệt ký
quyết định về thành lập Tổng Công ty Điện lực Việt Nam, một trong
những doanh nghiệp lớn của Nhà nước được ra đời trong thời gian
này hoạt động theo hướng xây dựng và phát triển các tập đoàn kinh
tế mạnh của đất nước.
Trong dịp kỷ niệm 5 năm ngày đưa đường dây vào vận hành,
tại Hà Nội đã tổ chức một hội thảo khoa học quốc tế lớn với sự tham
gia của các đại biểu từ hàng chục nước khác nhau để thảo luận các
vấn đề liên quan đến công nghệ tải điện cao áp hiện đại và những
kinh nghiệm rút ra từ công trình tải điện của Việt Nam. Sau hội
thảo chúng tôi đã đến thăm và báo cáo với ông, lúc bấy giờ đã là Cố
vấn Ban Chấp hành Trung ương Đảng, những kết quả chính của
hội thảo. Tuy không còn trực tiếp đứng đầu Chính phủ, nhưng ông
vẫn rất quan tâm đến sự phát triển của ngành điện và nhiều vấn
đề xã hội quan trọng khác của đất nước. Nói về khả năng xây dựng
đường dây tải điện 500kV Bắc - Nam thứ hai, ông liên hệ với dự án
quốc lộ Hồ Chí Minh, trục giao thông thứ hai của Tổ quốc nhằm giải
quyết cơ bản ách tắc giao thông của cả nước trong mùa mưa bão và
phát triển kinh tế các địa phương trên đường Trường Sơn cũ. Khi
chúng tôi báo cáo về công nghệ mới được các chuyên gia Nhật Bản
sử dụng để xây kênh cấp thoát nước cho khu nhiệt điện Phú Mỹ, ông
nói ngay đến ý tưởng kết hợp xây dựng đồng bộ hệ thống kênh thoát
nước và công trình ngầm với mạng lưới đường giao thông thành phố.
Đề cập đến cuộc tranh cãi kéo dài “không phân thắng bại” về công
trình thủy điện Sơn La, ông nhận xét: “Hồi ấy giá cứ để tranh luận
triền miên kiểu này thì không thể nào có đường dây 500kV được.
Việc thảo luận công khai, dân chủ, tranh cãi cho hết lẽ đối với những
vấn đề quan trọng của đất nước là rất cần thiết, tuy nhiên cuối cùng
582