Page 123 - 9786045773079
P. 123

chằng chịt cả những dây cuaroa. Trường phải dạy                                      chuyến này nữa là phải nghỉ để sửa chữa . Chuyến
                                                                                                                                               1
                 rất nhiều ngành nghề vì riêng ở xưởng Ba Son đã                                      này, nó vượt Ấn Độ Dương vào giữa mùa bão. Anh
                 có đủ trại hàn, trại tiện, trại sửa chữa xuồng máy.                                  Thành đi theo tàu với chân phụ bếp, sẽ phải chịu
                 Ngành nghề nào anh Thành cũng muốn biết nên                                          sự sai bảo của rất nhiều người. Nhưng anh chấp
                 anh thích quan sát và tham gia vào công việc thực                                    nhận tất cả.
                 hành của các lớp học sinh.                                                              Sài Gòn thay mặt Tổ quốc tiễn anh đi. Hôm ấy
                     Đến Trường Kỹ nghệ thực hành, anh đã đến với                                     là ngày 5 tháng 6 năm 1911. Đất nước đau thương
                 những người thợ, đến để học tập, nghiên cứu, thể                                     và anh dũng hỡi! Hãy vươn lên đón đợi! Sự nghiệp
                 nghiệm. Anh đã sống và đã ra đi với tư cách là một                                   giải phóng của Người sẽ được định đoạt bởi chuyến
                 người thợ. Anh sớm nhận biết những nguyên nhân                                       đi lịch sử của “Cánh chim không mỏi” này. Các dân

                 thành bại của các phong trào yêu nước và yêu cầu                                     tộc bị thực dân áp bức, đọa đày hỡi! Hãy dang tay
                 bức thiết của lịch sử. Làm thế nào để giải phóng                                     đón chào một người bạn lớn!
                 đồng bào? Trước câu hỏi lớn của Đất nước và Thời                                        Người đang đi đến với chúng ta.
                 đại, anh có câu trả lời của riêng anh.
                     Cảng Sài Gòn, cửa ngõ phương Nam  của Tổ                                                                              Mùa hạ, 1975
                 quốc nhớ mãi hình  ảnh người thanh niên  mảnh
                 khảnh, điềm tĩnh, tự tin đứng trên con tàu biển dài
                 hơn một trăm hai mươi bốn mét, rộng mười lăm
                 mét, mạnh hai ngàn ngựa, có sức chở năm ngàn sáu
                 trăm tấn và có thể chạy một mạch mười hai ngàn
                 hải lý .
                       1
                     “Tôi có thể làm bất cứ việc gì”. Đó là câu anh
                 trả lời chủ tàu và cũng là điều kiện để anh vượt
                 Đại Dương.
                     Con tàu anh đi, tàu Đô đốc Latútsơ Tơrêvin hạ
                 thủy  đã  được tám năm, chỉ chạy vét  được một

                 ___________                                                                          ___________
                     1. Theo Báo Nhân Dân số ra ngày 12/5/1975.                                          1. Theo Báo Nhân Dân số ra ngày 12/5/1975.

                                                                 121                                  122
   118   119   120   121   122   123   124   125   126   127   128