Page 123 - 9786045773079
P. 123
chằng chịt cả những dây cuaroa. Trường phải dạy chuyến này nữa là phải nghỉ để sửa chữa . Chuyến
1
rất nhiều ngành nghề vì riêng ở xưởng Ba Son đã này, nó vượt Ấn Độ Dương vào giữa mùa bão. Anh
có đủ trại hàn, trại tiện, trại sửa chữa xuồng máy. Thành đi theo tàu với chân phụ bếp, sẽ phải chịu
Ngành nghề nào anh Thành cũng muốn biết nên sự sai bảo của rất nhiều người. Nhưng anh chấp
anh thích quan sát và tham gia vào công việc thực nhận tất cả.
hành của các lớp học sinh. Sài Gòn thay mặt Tổ quốc tiễn anh đi. Hôm ấy
Đến Trường Kỹ nghệ thực hành, anh đã đến với là ngày 5 tháng 6 năm 1911. Đất nước đau thương
những người thợ, đến để học tập, nghiên cứu, thể và anh dũng hỡi! Hãy vươn lên đón đợi! Sự nghiệp
nghiệm. Anh đã sống và đã ra đi với tư cách là một giải phóng của Người sẽ được định đoạt bởi chuyến
người thợ. Anh sớm nhận biết những nguyên nhân đi lịch sử của “Cánh chim không mỏi” này. Các dân
thành bại của các phong trào yêu nước và yêu cầu tộc bị thực dân áp bức, đọa đày hỡi! Hãy dang tay
bức thiết của lịch sử. Làm thế nào để giải phóng đón chào một người bạn lớn!
đồng bào? Trước câu hỏi lớn của Đất nước và Thời Người đang đi đến với chúng ta.
đại, anh có câu trả lời của riêng anh.
Cảng Sài Gòn, cửa ngõ phương Nam của Tổ Mùa hạ, 1975
quốc nhớ mãi hình ảnh người thanh niên mảnh
khảnh, điềm tĩnh, tự tin đứng trên con tàu biển dài
hơn một trăm hai mươi bốn mét, rộng mười lăm
mét, mạnh hai ngàn ngựa, có sức chở năm ngàn sáu
trăm tấn và có thể chạy một mạch mười hai ngàn
hải lý .
1
“Tôi có thể làm bất cứ việc gì”. Đó là câu anh
trả lời chủ tàu và cũng là điều kiện để anh vượt
Đại Dương.
Con tàu anh đi, tàu Đô đốc Latútsơ Tơrêvin hạ
thủy đã được tám năm, chỉ chạy vét được một
___________ ___________
1. Theo Báo Nhân Dân số ra ngày 12/5/1975. 1. Theo Báo Nhân Dân số ra ngày 12/5/1975.
121 122