Page 124 - 9786045773079
P. 124

chằng chịt cả những dây cuaroa. Trường phải dạy   chuyến này nữa là phải nghỉ để sửa chữa . Chuyến
                                                           1
 rất nhiều ngành nghề vì riêng ở xưởng Ba Son đã   này, nó vượt Ấn Độ Dương vào giữa mùa bão. Anh
 có đủ trại hàn, trại tiện, trại sửa chữa xuồng máy.   Thành đi theo tàu với chân phụ bếp, sẽ phải chịu
 Ngành nghề nào anh Thành cũng muốn biết nên   sự sai bảo của rất nhiều người. Nhưng anh chấp
 anh thích quan sát và tham gia vào công việc thực   nhận tất cả.
 hành của các lớp học sinh.   Sài Gòn thay mặt Tổ quốc tiễn anh đi. Hôm ấy
 Đến Trường Kỹ nghệ thực hành, anh đã đến với   là ngày 5 tháng 6 năm 1911. Đất nước đau thương
 những người thợ, đến để học tập, nghiên cứu, thể   và anh dũng hỡi! Hãy vươn lên đón đợi! Sự nghiệp
 nghiệm. Anh đã sống và đã ra đi với tư cách là một   giải phóng của Người sẽ được định đoạt bởi chuyến
 người thợ. Anh sớm nhận biết những nguyên nhân   đi lịch sử của “Cánh chim không mỏi” này. Các dân

 thành bại của các phong trào yêu nước và yêu cầu   tộc bị thực dân áp bức, đọa đày hỡi! Hãy dang tay
 bức thiết của lịch sử. Làm thế nào để giải phóng   đón chào một người bạn lớn!
 đồng bào? Trước câu hỏi lớn của Đất nước và Thời   Người đang đi đến với chúng ta.
 đại, anh có câu trả lời của riêng anh.
 Cảng Sài Gòn, cửa ngõ phương Nam  của Tổ              Mùa hạ, 1975
 quốc nhớ mãi hình  ảnh người thanh niên  mảnh
 khảnh, điềm tĩnh, tự tin đứng trên con tàu biển dài
 hơn một trăm hai mươi bốn mét, rộng mười lăm
 mét, mạnh hai ngàn ngựa, có sức chở năm ngàn sáu
 trăm tấn và có thể chạy một mạch mười hai ngàn
 hải lý .
 1
 “Tôi có thể làm bất cứ việc gì”. Đó là câu anh
 trả lời chủ tàu và cũng là điều kiện để anh vượt
 Đại Dương.
 Con tàu anh đi, tàu Đô đốc Latútsơ Tơrêvin hạ
 thủy  đã  được tám năm, chỉ chạy vét  được một

 ___________     ___________
 1. Theo Báo Nhân Dân số ra ngày 12/5/1975.   1. Theo Báo Nhân Dân số ra ngày 12/5/1975.

    121          122
   119   120   121   122   123   124   125   126   127   128   129