Page 40 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 40

Phần I: ĐƯỜNG BÁC HỒ ĐI CỨU NƯỚC                                                                       ĐƯỜNG BÁC HỒ ĐI CỨU NƯỚC



 ngày trong lớp học, thầy giáo Pháp vẫn giảng rằng họ   từ khi còn ở nhà, đến Huế càng được tô đậm và hình
 đem văn minh đến cho nhân dân Việt Nam, Pháp bảo   thành rõ nét.
 hộ và khai hóa đất nước Việt Nam, đem lại tự do, bình   *
 đẳng,  bác  ái  cho  mọi  người.  Nhưng  những  điều  Bác   *     *
 nhìn thấy thì hoàn toàn trái ngược lại, người nông dân
                 Chúng ta về thăm Huế, trước nhất hãy đến cửa Đông Ba,
 làm ra lúa gạo không có cơm ăn, thức ăn là nước muối
             số nhà 45 đến 49 đường Mai Thúc Loan chính là nơi Bác đã
 pha loãng. Người công nhân làm việc cật lực thì lương
             chịu cảnh đói cơm rách áo và là nơi Bác vĩnh biệt người mẹ
 rất  thấp,  lại  còn  bị  đánh  đập,  chửi  mắng  thậm  tệ.
             thân  yêu  của  mình.  Trong  Thành  nội,  từ  cửa  Hiển  Nhân,
 Chính bọn lính Pháp đã xả súng bắn vào những nông
             Thượng Tứ, Ngọ Môn, đến lầu Nam Giao, ngã tư Âm hồn...
 dân biểu tình gây đổ máu ở cầu Tràng Tiền, chúng sai
             rất nhiều nơi đã in dấu chân và nhiều kỷ niệm thời thơ ấu của
 rải cát quét đi phải hàng tuần lễ sau mới hết... Những
             Bác. Qua cầu Tràng Tiền, theo đường Lê Lợi đến thăm trường
 thực tế đó đã đặt cho Bác nhiều câu hỏi. Bác nhớ như
             Quốc học làm sao ta không nghĩ tới những bước chân rầm
 in  lời  kêu  gọi  của cụ Nguyễn Hằng  Chi,  bạn  của cha
             rập  của  những  đoàn  nông  dân  đấu  tranh  chống  thuế  năm
 Bác,  người  Hà  Tĩnh  đang  dạy  học  ở  Quảng  Nam,  có
             1908, trong đó có Bác.
 đoạn: Giặc Pháp mượn tiếng bảo hộ để ngược đãi nhân dân
                 Về  Huế ta chớ quên thăm  Di Luân  Đường, nơi  Bác
 ta đã quá lắm. Hàng năm nạp thuế xong rồi người không
             vẫn theo cụ thân sinh đi dự các buổi bình văn thơ. Tại
 chiếc  áo  lành,  bụng  không  được  no,  khổ  hết  chỗ  nói,  nếu
             đây,  cụ  Nguyễn  Sinh  Huy  đã  nói  một  câu  nổi  tiếng:
 không một phen đứng dậy tỏ trình kêu nài thì sưu thuế hãy
 còn tăng mãi. Dân ta mười nhà đã chín nhà trống không,   "Quan trường thị nô lệ, trung chi nô lệ, hựu nô lệ" nghĩa
 khó  lòng  gánh  chịu  được.  Không  lẽ  cứ  ngồi mà  chịu  chết.   là: "Quan trường thực ra chỉ là đám nô lệ hơn cả tầng lớp
 Chi bằng vùng đứng dậy để tìm lối sống. Ở đâu có bình   nô lệ".
 đẳng, bác ái? Tại sao quần chúng nhân dân đấu tranh   Về Huế, ta hãy qua Đập Đá Vĩ Dạ, về thăm Dương Nổ
 hăng hái như vậy mà không thành công? Cách mạng   Đông, thăm nhà cụ Nguyễn Hữu Độ, nơi ngày xưa Bác ở và
 Pháp đã làm như thế nào? Bác tin ở dân, tin vào ý chí   học  những  chữ  Hán  đầu  tiên.  Dương  Nổ  nằm  bên  dòng
 và  sức  mạnh  của  dân  và  chính  niềm  tin  đó  đã  thôi   sông Phổ Lại. Phổ Lại theo người dân xứ Huế có nghĩa là

 thúc  Bác  bỏ  Trường  Quốc  học  ra  đi  tìm  đường  cứu   dòng sông đào làm thủy lợi. Sông Phổ Lại uốn lượn giữa
 nước.  Ý  định  sang  phương  Tây,  sang  Pháp  nảy  mầm   làng quê xanh rờn tre trúc. Căn nhà nhỏ với những hàng

    37        38
   35   36   37   38   39   40   41   42   43   44   45