Page 107 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 107

thường tìm đọc những cuốn sách mà các bậc cha   làm cho Nguyễn Tất Thành mở rộng tầm mắt và
 chú thường nhắc tới.   hiểu biết nhiều  điều. Năm 1904, bọn Pháp bắt
 Năm 1903, ông Sắc  đến xã Võ  Liệt, huyện   phu đắp con đường Cửa Rào đi Trấn Ninh, do đói

 Thanh Chương dạy chữ Hán. Nguyễn Tất Thành   khát và làm việc quá nặng nhọc, nhiều người đã
 theo cha, tiếp tục học chữ Hán tại đây, lại có dịp   phải bỏ xác, gây cảnh tang tóc, đau thương. Thảm
 nghe chuyện thời cuộc của các sĩ phu  đàm  đạo.   kịch “Cửa Rào” gây ấn tượng mạnh trong tâm trí
 Năm 1904, bà ngoại mất, Nguyễn Tất Thành theo   Nguyễn Tất Thành.  Năm 1925, trong tác phẩm
 cha về Kim Liên và  được gửi  đến học một thời   Bản án chế độ thực dân Pháp, Người có nhắc lại
 gian ngắn với thầy Trần Thân ở làng Ngọc Đình,   thảm kịch này: “Công việc làm các con đường đi
 cạnh làng Kim Liên. Cuối năm, ông Sắc tới làng   Đà Nẵng, đi Trấn Ninh và đi Lào còn để lại cho
 Du Đồng, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh dạy học,   mọi người biết bao kỷ niệm  đau  đớn. Dân phu

 Nguyễn Tất Thành theo cha sang học. Thời gian   phải  đi bộ hàng trăm kilômét mới  đến công
 dạy học tại đây, ông Sắc thường tổ chức các buổi   trường. Đến nơi, họ phải chui rúc trong những túp
 bình văn thơ, có hôm tới khuya, Tất Thành   lều tranh thảm hại. Không có mảy may vệ sinh;
 thường chăm chú lắng nghe và ghi nhớ. Khoảng   không có tổ chức y tế. Trên  đường không trạm
 cuối năm 1905, Nguyễn Tất Thành được cha xin   nghỉ chân, không nhà  tạm trú.  Họ chỉ được một

 cho học lớp dự bị Trường Tiểu học Pháp - Việt ở   suất cơm ăn không đủ no với một chút cá khô và
 Vinh. Chính tại trường tiểu học này, lần đầu tiên   phải uống nước bẩn, thứ nước khe núi mà họ rất
 Nguyễn Tất Thành tiếp xúc với khẩu hiệu: “Tự   sợ. Bệnh hoạn, cực nhọc, hành hạ tàn tệ đã gây
 do, Bình đẳng, Bác ái!”.    nên chết chóc khủng khiếp” .
                                              1
 Từ khi đỗ Phó bảng, ông Sắc không muốn ra   Quãng  đời niên  thiếu  đèn sách,  được sự dạy
 làm quan mà luôn ôm ấp tư tưởng về vận mệnh   dỗ, giáo dục của gia  đình và với tư chất thông
 của nước, của dân, nên ông đã “cáo ốm”, chuyên   minh, Nguyễn Tất Thành nắm khá vững kiến
 tâm nuôi dạy các con theo những chí hướng lớn.   thức Hán  văn và chịu ảnh hưởng chí hướng yêu

 Chính trong thời gian đó, ông Sắc đã đưa các con   nước, thương dân của gia đình, của các thầy dạy
 đi nhiều nơi trong vùng như các tỉnh Nghệ An, Hà   ____________
 Tĩnh, Thái Bình, v.v..  Những chuyến đi như thế   1. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.2, tr.88.


 105                106
   102   103   104   105   106   107   108   109   110   111   112