Page 711 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 711

Để tìm hiểu những thuận lợi và khó khăn của việc nhận thức và vận dụng
                      tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết dân tộc trong giảng dạy môn GDQP&AN
                      cho sinh viên, 75.8% sinh viên nhận định: “Giảng viên vận dụng linh hoạt nhiều

                      phương pháp dạy học, giúp sinh viên tiếp thu tốt hơn” ; 72.5% cho rằng: “Môi
                      trường học tập có hiệu quả, giúp sinh viên tiếp cận tốt hơn các nội dung liên
                      quan đến tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết dân tộc”; 88.4% phản ánh: “Nội
                      dung  tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết dân tộc chưa được biểu hiện rõ
                      trong môn GDQP&AN”; 100% sinh viên nhận định: “Nguồn tài liệu, sách giáo
                      khoa, sách hướng dẫn tự học còn nhiều hạn chế” và “Việc tiếp cận, học tập các
                      nội dung của tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết dân tộc chưa thường xuyên”;
                      96.7% cho rằng: “Nội dung môn học tương đối nhiều, đặc thù tính chất môn học
                      có phần khô cứng”.
                            Từ những kết quả khảo sát trên, có thể tóm lược những yếu tố tác động đến
                      nhận thức và vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết dân tộc cho sinh
                      viên trong giảng dạy môn GDQP&AN, như sau:

                            Thứ nhất, tác động tích cực bao gồm: Truyền thống văn hóa dân tộc; Sự
                      quan tâm của các cấp chính quyền, Nhà trường, Trung tâm, Khoa và các đơn vị
                      trực thuộc trong giảng dạy môn GDQP&AN; Sự cố gắng truyền đạt tri thức của
                      người thầy, sự ham học hỏi của trò.
                            Thứ hai, những hạn chế, bất cập trong trong dạy và học môn GDQP&AN:
                      Điển hình nhất chính là phương pháp giảng dạy của thầy và phương pháp học
                      tập của sinh viên; Nguồn tài liệu, sách báo, phim ảnh; Ngoài ra, còn có nhận
                      thức về sự cần thiết vận dụng tư tưởng đại đoàn kết toàn dân tộc trong dạy và
                      học môn GDQP&AN; Công tác tuyên truyền, giáo dục, nghiên cứu tư tưởng Hồ
                      Chí Minh về đại đoàn kết dân tộc phù hợp với điều kiện của từng bài giảng trong

                      bộ môn GDQP&AN;  …

                            3. Một số giải pháp kiến nghị nhận thức và vận dụng tư tưởng đại đoàn
                      kết toàn dân tộc trong dạy và học môn Giáo dục Quốc phòng và An ninh

                            Xuất phát từ cơ sở lý luận và thực tiễn, căn cứ trên những nguyên tắc, yêu
                      cầu của giáo dục đại học, nhóm nghiên cứu mạnh dạn đề xuất một số biện pháp
                      nhằm vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết dân tộc trong giảng dạy
                      môn GDQP&AN cho sinh viên, cụ thể như sau:
                            Trước hết, nâng cao nhận thức về vận dụng tư tưởng đại đoàn kết dân tộc
                      cho giảng viên và  sinh viên trong dạy  và  học  môn  GDQP&AN; Chú trọng
                      làm tốt công tác giáo dục cho sinh viên, biểu hiện rõ được mục tiêu, nhiệm vụ,
                      ý nghĩa của việc bồi dưỡng tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết dân tộc đó
                      là góp phần xây dựng bản lĩnh chính trị, khơi dậy tinh thần học hỏi, cầu tiến
                      bộ, thái độ, trách nhiệm, tinh thần tự hào dân tộc của sinh viên. Khi được hỏi

                      về tính thực tiễn khả thi của giải pháp này, kết quả khảo sát 10 giảng viên


                                                               709
   706   707   708   709   710   711   712   713   714   715   716