Page 121 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 121

sống xã hội, Chủ    tịch Hồ  Chí Minh và Đảng ta
                 tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng của văn
                 hóa trong tiến trình phát triển: Văn hóa không
                                                         ủ
                                ộ
                 đ ứ ng  ngoài  cu c đ ấ u  tranh  sinh  t ử  c a  dân  t c,
                                                                  ộ
                 nhân dân, “mặt trận văn hóa thống nhất trong                                                  TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
                 mặt trận dân tộc thống nhất”.
                     Như  vậy, những vấn đề     quan trọng, cơ   bản                                       VỀ SỰ NGHIỆP “TRỒNG NGƯỜI”
                 nhất của văn học, nghệ thuật đều được Bác quan
                 tâm: từ   vai trò quan trọng của văn học, nghệ
                                                             ụ
                     ậ
                                            ă
                 thu t đ ế n  s ứ  m nh  c a  v n  ngh ệ  s ;  t ừ  m c  tiêu                         S   inh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan
                                       ủ
                                  ệ
                                                      ĩ
                                                                                                                     ấ
                                                                                                                                   ụ
                 phục v  đất nước, nhân dân đến tính chiến đấu                                            tâm đ ế n  v n đ ề  giáo  d c,  nhà  giáo, đ ế n  s ự
                 trong sáng tác, từ  việc tiếp thu tinh hoa văn hóa                                   nghiệp “trồng người”, bởi Người cũng chính là nhà
                                                                                                                                                    ỉ
                                                                                                                                     ề
                                                                                                                 ư
                                                                                                                           ậ
                 th ế  gi i đ ế n  khai  thác  tài  n ng  v n  ngh ệ  trong                           giáo,  là  ng ờ i  sáng  l p, đ ặ t  n n  móng  và  ch   đ ạ o
                                                     ă
                        ớ
                                               ă
                 quần chúng; từ rèn giũa văn phong, tài nghệ đến                                      việc xây dựng nền giáo dục mới của Việt Nam.
                 tu dưỡng đạo đức, tư    tưởng của người nghệ    sĩ...                                   Ngay từ những năm tháng đầu tiên khi giảng
                 Trong các bài viết, bài phát biểu, những lần gặp                                     dạy ở  Trường Dục Thanh (Phan Thiết), Người đã
                                                              ĩ
                                                    ă
                             ệ
                 g ỡ  trò  chuy n  v i  gi i  trí  th c,  v n  ngh ệ  s ,  Ch ủ                       chuyên tâm dạy chữ, truyền bá lý tưởng sống, lý
                                  ớ
                                               ứ
                                      ớ
                                                                                                                                        ộ
                                                                                                                     ạ
                 tịch Hồ Chí Minh luôn thống nhất luận điểm về ý                                      t ư ở ng  cách  m ng,  giá  tr ị  dân  t c,  giá  tr ị  nhân
                 nghĩa nhân văn và khoa học của văn hóa, văn                                          văn... cho nhiều học trò. Từ  môi trường giáo dục
                                                                                                                                            ớ
                 nghệ. Những ý kiến Bác đưa ra về     văn học, nghệ                                   đ ầ u  tiên ấ y,  H ồ  Chí  Minh đ ã đ ế n  v i  ngh ề  giáo
                 thuật không chỉ    là đường lối xây dựng và phát                                     một cách hết sức tự   nhiên, trở  thành mẫu hình
                 triển nền văn hóa, nghệ thuật hiện thời của nước                                     nhân cách lớn của một người thầy suốt đời tận tụy
                 ta mà luôn đậm tính thời sự, vẫn là những chỉ                                        phấn đấu, hy sinh cho dân, cho nước. Khi trở
                 dẫn quan trọng để    xây dựng, phát triển nền văn                                    thành lãnh tụ   cách mạng, Người luôn quan tâm
                                                                                                            ỉ
                                                                                                                                     ụ
                                                                                                                                                  ạ
                                                                                                                           ệ
                 học, nghệ thuật ở nước ta hiện nay.                                                  và  ch   đ ạ o  s ự  nghi p  giáo  d c  và đ ào  t o  con
                                                                                                      người. Trong sự   “ham muốn tột bậc” của Người,
                                                                                                                                            ư
                                                                                                                        ố
                                                                                                      không  ch ỉ  có  mu n  “làm  sao  cho  n ớ c  ta đ ư ợ c
                                                                                                      hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự     do,
                                                                 119                                  120
   116   117   118   119   120   121   122   123   124   125   126