Page 125 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 125

liên quan đến lợi ích lâu dài của một quốc gia dân                                   không ngừng nỗ lực rèn luyện, được giáo dục và tự
                 tộc. Bản chất của nhiệm vụ “trồng người” chính là                                    giáo dục để phát huy những phần thiện căn và có
                 chăm sóc, rèn luyện, bồi dưỡng, giáo dục, đào tạo                                    “sức đề kháng” trước cái xấu và cái ác.
                 con người, nhằm chuẩn bị nguồn nhân lực phục vụ                                         Thứ hai, giáo dục tạo nền tảng tri thức để xây
                                               ả
                             ệ
                                                           ố
                                      ự
                 cho  s ự  nghi p  xây  d ng  và  b o  v ệ  T ổ  qu c,  vì  th ế                      dựng và phát triển đất nước. Người chỉ rõ: “Trình
                 “trồng người” là một trách nhiệm nặng nề     nhưng                                   độ văn hóa của nhân dân nâng cao sẽ giúp chúng
                 rất vẻ  vang. Trong quan niệm của Hồ     Chí Minh,                                   ta đẩy mạnh công cuộc khôi phục kinh tế, phát
                                                                                                        ể
                                                               ĩ
                                                                                                                                                      ủ
                    ồ
                           ư
                                           ệ
                                                      ă
                                                ă
                 “tr ng  ng ờ i”  là  công  vi c  “tr m  n m”,  ngh a  là                             tri n  dân  ch .  Nâng  cao  trình đ ộ  v n  hóa  c a
                                                                                                                                             ă
                                                                                                                   ủ
                                                                                                                                   ầ
                                                                                                                                          ế
                                                                                                                                                     ự
                                                                                                                           ộ
                                                                                                                               ệ
                 nhiệm vụ có lợi ích lâu bền và là công việc phải tiến                                nhân  dân  c ng  là  m t  vi c  c n  thi t đ ể  xây  d ng
                                                                                                                  ũ
                 hành  trong  m t  quá  trình  lâu  dài,  g n  v i  các  giai                         nước ta thành một nước hòa bình, thống nhất, độc
                               ộ
                                                          ớ
                                                      ắ
                                                                                                                                                       ế
                                                                                                                                         ư
                 đoạn phát triển của cách mạng chứ không thể nóng                                     lập, dân chủ  và giàu mạnh” .   Ng ờ i đ ã đ úc  k t
                                                                                                                                    1
                 vội “một sớm, một chiều” mà có thể thực hiện được.                                   chân  lý  v ề  giáo  d c  v i  lu n đ i ể m  giáo  d c  quy t
                                                                                                                                                ụ
                                                                                                                        ụ
                                                                                                                                 ậ
                                                                                                                                                       ế
                                                                                                                            ớ
                                                                                                                      ạ
                                                                                                                                        ộ
                                                                                                                            ộ
                                                                                                                                   ủ
                     Trong rất nhiều bài phát biểu quan trọng của                                     đ ị nh đ ế n  s c  m nh  n i  t i  c a  m t  dân  t c:  “M t
                                                                                                                               ạ
                                                                                                                                                       ộ
                                                                                                                                                 ộ
                                                                                                                 ứ
                                                                                                                                    ế
                                                                                                                               ộ
                                                                                                                       ộ
                                                                                                                                       2
                                                                                                           ộ
                 mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã cụ thể hóa vai trò                                     dân  t c  d t  là  m t  dân  t c  y u” . Đ ây  là  m t đ úc
                                                                                                                ố
                                                                                                                                                   ộ
                 đặc biệt quan trọng đó của giáo dục.                                                 kết từ chính sự trải nghiệm của một người thanh
                                                        ế
                                       ụ
                     Trước hết,  giáo  d c  có  vai  trò  quy t đ ị nh đ ế n                          niên  yêu  n ớ c  v i  hai  bàn  tay  tr ng  ra đ i  tìm
                                                                                                                  ư
                                                                                                                       ớ
                                                                                                                                          ắ
                 sự  hình thành nhân cách con người: “Ngủ      thì ai                                 đường cứu nước, bôn ba khắp năm châu, không
                 cũng như    lương thiện/Tỉnh dậy phân ra kẻ     dữ,                                  ngừng học tập từ   ngôn ngữ   xứ  người cho đến tri
                 hiền/Hiền, dữ phải đâu là tính sẵn/Phần nhiều do                                     thức khoa học, lý luận, thực tiễn để    có thể  vừa
                 giáo dục mà nên” . Quan niệm này có điểm tương                                       sinh tồn một cách can trường, vừa tìm ra và vạch
                                   1
                                                                                                                                       ộ
                 đồng với quan niệm Nho giáo của Khổng Tử: “Nhân                                      ra đ ư ợ c  con đ ư ờ ng  cho  c ả  “dân  t c  theo đ i”. Đ ồ ng
                 chi sơ  tính bản thiện, tính tương cận tập tương                                     thời đây cũng là chân lý được đúc kết từ     chính
                 viễn” (con người sinh ra vốn lương thiện, nhưng                                      thực tiễn lịch sử Việt Nam trải qua bao lầm than,
                 tính cách thì do tiếp xúc mà thành). Như vậy, con                                    t ă m  t i  trong đ êm  tr ờ ng  B c  thu c,  nghìn  n m
                                                                                                                                          ộ
                                                                                                                                                      ă
                                                                                                                            ư
                                                                                                            ố
                                                                                                                                   ắ
                 người muốn hoàn thiện nhân cách, thì không chỉ                                       phong  ki n  l i  th i  và  m y  ch c  n m  nô  l ệ  d ớ i
                                                                                                                                          ă
                                                                                                                                                      ư
                                                                                                                   ỗ
                                                                                                                        ờ
                                                                                                                                ấ
                                                                                                               ế
                                                                                                                                      ụ
                                     ẩ
                 d ự a  vào  cái  thiên  b m  “nhân  chi  s ”  mà  còn  ph i
                                                     ơ
                                                                  ả
                                                                                                      _____________
                 _____________                                                                           1. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.10, tr.458-459.
                     1. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.3, tr.413.                                         2. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.4, tr.7.
                                                                 123                                  124
   120   121   122   123   124   125   126   127   128   129   130