Page 124 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 124
ả
ấ
ế
ạ
ư
ă
đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc” mà còn là “ai t ồ n t i ở n ớ c ta hàng nghìn n m. B n ch t ti n
cũng được học hành” . bộ, hiện đại của nền giáo dục mới được Hồ Chí Minh
1
ư
ớ
ả
ư
Trong di s n t ư t ở ng c a Ng ờ i, có t i 592 đúc kết qua những nhận thức về vai trò, mục tiêu,
ủ
ầ
ụ
ư
ắ
l ầ n Ng ờ i nh c đ ế n “giáo d c”, 159 l n nh c đ ế n nội dung, phương pháp giáo dục.
ắ
“đào tạo”, trên 190 lần nhắc đến “trường học”, gần Về vai trò của giáo dục
ắ
đ
ầ
ọ
ắ
ầ
100 l n nh c đ ế n “ ạ i h c”, 92 l n nh c đ ế n Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất coi trọng,
“trường học, giáo sư”, 81 lần nhắc đến “giáo viên”, đề cao vai trò của giáo dục. Trong Bài nói chuyện
80 lần nhắc đến “thầy giáo”, khoảng 145 lần nhắc tại lớp học chính trị của các giáo viên cấp II, cấp III
đến “sinh viên” và 225 lần nhắc đến “học sinh”... toàn miền Bắc (ngày 13/9/1958), Người đã đưa ra
ụ
ạ
ấ
Đ i ề u đ ó ch ng t ỏ v n đ ề giáo d c - đ ào t o con thông điệp: “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây,
ứ
ề
ư
ố
ng ờ i đ ã tr ở thành m i quan tâm và ni m đ au vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người. Chúng ta
đáu thường trực trong tâm thức của vị lãnh tụ vĩ phải đào tạo ra những công dân tốt và cán bộ tốt
ớ
đại. Những bài viết, bài nói của Người về dạy và cho nước nhà” . Đ ây chính là k ế sách l n cho s ự
1
ữ
ầ
h ọ c, v ề th y và trò... đ ã tr ở thành nh ng tri t lý phát triển, là thông điệp chứa đựng giá trị nhân
ế
giáo dục, những nguyên lý giáo dục mà đến nay văn sâu sắc, còn nguyên ý nghĩa trong công cuộc
v ẫ n còn nguyên giá tr ị k ế th a và tham chi u đổi mới và phát triển đất nước hiện nay. Ở đây, Hồ
ế
ừ
không chỉ cho sự nghiệp giáo dục - đào tạo mà cho Chí Minh đã liên tưởng chuyện trồng cây với
cả sự phát triển nước nhà nói chung. “trồng người”. “Trồng cây” là chăm sóc, vun xới,
tưới bón cho cây sinh trưởng để đơm hoa kết trái
1. Tính chất, đặc trưng của nền giáo dục mới tỏa bóng cho đời. “Trồng người” cũng tương tự, cần
ể
ă
ự
ệ
Cùng v i vi c ch m lo xây d ng, phát tri n chăm sóc, nuôi dưỡng nhưng là sự chăm sóc, nuôi
ớ
ệ
ư
Nhà n ớ c Vi t Nam m i, lãnh t ụ H ồ Chí Minh dưỡng không chỉ về thể chất mà còn cả về trí tuệ,
ớ
ả
ư
ố
ự
c ũ ng đ ã toàn tâm, toàn ý ch m lo xây d ng con tinh th n, tình c m, l ẽ s ng, lý t ở ng... đ ể con
ầ
ă
người mới, mà con đường cơ bản nhất là thông người được khôn lớn, trưởng thành, hoàn thiện về
qua nền giáo dục hiện đại để khắc phục những nhân cách. Trồng cây và “trồng người” đều quan
yếu kém, lỗi thời của nền giáo dục phong kiến đã trọng, nhưng “trồng người” hệ trọng hơn, bởi nó
_____________ _____________
1. Xem Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.4, tr.187. 1. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.11, tr.528.
121 122