Page 124 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 124

ả
                                                              ấ
                                                                  ế
                       ạ
                             ư
                                                  ă
 đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc” mà còn là “ai  t ồ n  t i ở  n ớ c  ta  hàng  nghìn  n m.  B n  ch t  ti n
 cũng được học hành” .  bộ, hiện đại của nền giáo dục mới được Hồ Chí Minh
 1
 ư
 ớ
 ả
 ư
 Trong  di  s n  t ư  t ở ng  c a  Ng ờ i,  có  t i  592  đúc kết qua những nhận thức về vai trò, mục tiêu,
 ủ
 ầ
 ụ
 ư
 ắ
 l ầ n  Ng ờ i  nh c đ ế n  “giáo  d c”,  159  l n  nh c đ ế n  nội dung, phương pháp giáo dục.
 ắ
 “đào tạo”, trên 190 lần nhắc đến “trường học”, gần  Về vai trò của giáo dục
 ắ
 đ
 ầ
 ọ
 ắ
 ầ
 100  l n  nh c đ ế n  “ ạ i  h c”,  92  l n  nh c đ ế n  Sinh thời, Chủ  tịch Hồ  Chí Minh rất coi trọng,
 “trường học, giáo sư”, 81 lần nhắc đến “giáo viên”,  đề  cao vai trò của giáo dục. Trong Bài nói chuyện
 80 lần nhắc đến “thầy giáo”, khoảng 145 lần nhắc  tại lớp học chính trị của các giáo viên cấp II, cấp III
 đến “sinh viên” và 225 lần nhắc đến “học sinh”...  toàn miền Bắc (ngày 13/9/1958), Người đã đưa ra
 ụ
 ạ
 ấ
 Đ i ề u đ ó  ch ng  t ỏ  v n đ ề  giáo  d c  - đ ào  t o  con  thông điệp: “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây,
 ứ
 ề
 ư
 ố
 ng ờ i đ ã  tr ở  thành  m i  quan  tâm  và  ni m đ au  vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người. Chúng ta
 đáu thường trực trong tâm thức của vị lãnh tụ vĩ  phải đào tạo ra những công dân tốt và cán bộ  tốt
                                                           ớ
 đại. Những bài viết, bài nói của Người về  dạy và  cho nước nhà” . Đ ây  chính  là  k ế  sách  l n  cho  s ự
                                1
 ữ
 ầ
 h ọ c,  v ề  th y  và  trò... đ ã  tr ở  thành  nh ng  tri t  lý  phát triển, là thông điệp chứa đựng giá trị  nhân
 ế
 giáo dục, những nguyên lý giáo dục mà đến nay  văn sâu sắc, còn nguyên ý nghĩa trong công cuộc
 v ẫ n  còn  nguyên  giá  tr ị  k ế  th a  và  tham  chi u  đổi mới và phát triển đất nước hiện nay. Ở đây, Hồ
 ế
 ừ
 không chỉ cho sự nghiệp giáo dục - đào tạo mà cho  Chí Minh đã liên tưởng chuyện trồng cây với
 cả sự phát triển nước nhà nói chung.  “trồng người”. “Trồng cây” là chăm sóc, vun xới,
                  tưới bón cho cây sinh trưởng để  đơm hoa kết trái
 1. Tính chất, đặc trưng của nền giáo dục mới  tỏa bóng cho đời. “Trồng người” cũng tương tự, cần
 ể
 ă
 ự
 ệ
 Cùng  v i  vi c  ch m  lo  xây  d ng,  phát  tri n  chăm sóc, nuôi dưỡng nhưng là sự  chăm sóc, nuôi
 ớ
 ệ
 ư
 Nhà  n ớ c  Vi t  Nam  m i,  lãnh  t ụ  H ồ  Chí  Minh  dưỡng không chỉ  về  thể  chất mà còn cả  về  trí tuệ,
 ớ
                                    ả
                                                      ư
                                             ố
 ự
 c ũ ng đ ã  toàn  tâm,  toàn  ý  ch m  lo  xây  d ng  con  tinh  th n,  tình  c m,  l ẽ  s ng,  lý  t ở ng... đ ể  con
                         ầ
 ă
 người mới, mà con đường cơ  bản nhất là thông  người được khôn lớn, trưởng thành, hoàn thiện về
 qua nền giáo dục hiện đại để  khắc phục những  nhân cách. Trồng cây và “trồng người” đều quan
 yếu kém, lỗi thời của nền giáo dục phong kiến đã  trọng, nhưng “trồng người” hệ  trọng hơn, bởi nó
 _____________    _____________
 1. Xem Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.4, tr.187.  1. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.11, tr.528.
 121              122
   119   120   121   122   123   124   125   126   127   128   129